Phớt lờ lệnh cấm, xe ngang nhiên chạy dù
Theo Quyết định số 134/QĐ-SGTVT của Sở GTVT Dak Lak, trong vòng 1 tháng, kể từ 4-5-2015, tất cả các xe thuộc diện quản lý của HTX vận tải cơ giới Tân Lập (huyện Ea H’leo) bị đình chỉ hoạt động trên tất cả các tuyến. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, hầu hết các nhà xe đều bỏ bến chạy dù, phớt lờ lệnh cấm...
Một xe của HTX vận tải cơ giới Tân Lập chạy dù trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Buôn Ma Thuột (ảnh chụp lúc 15 giờ 30 ngày 8-5-2015). |
Đến thời điểm này, mặc dù quyết định đình chỉ tuyến có hiệu lực gần 20 ngày, nhưng dọc trên các tuyến phố Buôn Ma Thuột không khó bắt gặp hình ảnh các xe thuộc HTX vận tải cơ giới Tân Lập, Đoàn Hiền vòng vo đón, trả khách bát nháo. Qua theo dõi giám sát hành trình của lực lượng chức năng, tầm 11 giờ, ngày 9-5, xe khách BKS 47L-6445 của nhà xe Thuần Sự vòng vo đón khách khu vực đường Y Wang, Mai Thị Lựu, Lê Duẩn rồi vòng qua đường Nguyễn Văn Cừ. Điều đáng nói là trong suốt hành trình xe chạy dù từ huyện Ea H’leo – Buôn Ma Thuột và Ea H’leo – TP. Hồ Chí Minh vẫn “lọt êm” qua rất nhiều chốt, trạm CSGT từ Dak Lak qua Dak Nông, Bình Phước, Bình Dương đến TP. Hồ Chí Minh (?!)
Mặc dù Quyết định 134 yêu cầu các bến xe liên quan không xác nhận lệnh vận chuyển của các xe thuộc đơn vị vận tải này, nhưng bến xe TP. Buôn Ma Thuột (bến đến của các xe bị đình chỉ) vẫn cho xe vi phạm vào đón, trả khách và thu phí 85.000 đồng/ngày. Theo lý giải của ông Giám đốc bến xe này thì Quyết định 134 của Sở GTVT chỉ cấm bến xe không ký lệnh xuất bến, chứ không cấm bến cho xe ra, vào. Lý giải này thiếu tính thuyết phục, bởi tại điểm b, khoản 4, Điều 28, Nghị định 171/2013/NĐ-CP nêu rõ, sẽ phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải để xe ôtô không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách vào bến đón khách.
Tình trạng xe chạy không có lệnh xuất bến, không phù hiệu vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường hiện vẫn khá phổ biến trên địa bàn tỉnh ta. Trong đó, chỉ khi phương tiện gây tai nạn nghiêm trọng, cơ quan chức năng mới vào cuộc và phát hiện xe chạy dù gây hậu quả nghiêm trọng. Đơn cử, vụ tai nạn do xe khách mang BKS 47B-004.88 gây ra vào ngày 1-10-2014 trên Quốc lộ14, đoạn qua địa bàn huyện Ea H’leo làm 2 người chết, 11 người bị thương, cơ quan chức năng xác định đây là xe chạy dù, không có lệnh xuất bến… Để từng bước lập lại trật tự nạn xe dù bến cóc, cơ quan chức năng và lực lượng tuần tra, kiểm soát cần mạnh tay hơn trong việc xử lý, chế tài đối với tất cả các xe vi phạm…
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc