Multimedia Đọc Báo in

Internet giá rẻ cho sinh viên ký túc xá

12:20, 10/04/2010

Chỉ cần tốn 1500đ/giờ hoặc 50.000đ/tháng, các bạn SV ở KTX Trường ĐH Tây Nguyên đã có thể lướt web ngay tận nơi mình ở. Đó là dịch vụ rất hữu ích do Ban quản lý KTX và Ban giám hiệu nhà trường triển khai nhằm giúp SV trong học tập.

Không giới hạn thời gian, không ồn ào hoặc bị “cháy túi” như khi ra quán net để tìm tài liệu học tập, các bạn SV tại KTX ĐH Tây Nguyên rất thuận tiện khi có dịch vụ Internet về tận nơi. Bạn Vương Xuân Hòa, SV năm 2 ngành điện tử viễn thông, khoe: “Tốc độ đường truyền khá nhanh, giá cả rất phù hợp với SV. Nhưng quan trọng hơn là rất thuận lợi vì mình làm chủ thời gian để lên mạng tìm kiếm tài liệu, lưu trữ và học qua mạng”.
Thầy Nguyễn Văn Cương, Giám đốc Trung tâm phục vụ sinh viên, Trưởng Ban quản lý KTX cho biết, mô hình đưa Internet vào KTX tại các trường ĐH lớn ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... đã có từ rất lâu, mang lại rất nhiều tiện ích cho sinh viên, chúng tôi cũng trăn trở làm sao để SV nơi đây cũng được tiếp cận với Internet, có những điều kiện tốt hơn trong học tập cũng như giải trí. Từ chương trình hợp tác “nối mạng tri thức” giữa nhà trường với Công ty Viễn thông Dak Lak – Dak Nông, KTX của trường được tài trợ 20 chiếc máy tính, được hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt, bảo trì, bên KTX đã dành hai phòng khá rộng rãi làm địa điểm đặt máy (KTX nữ 9 máy, nam 11 máy). Phòng máy mở cửa từ 7 giờ sáng cho đến 11 giờ đêm nên đã mang lại rất nhiều tiện ích cho các bạn SV.
Từ năm 2008, khi hai phòng máy đi vào hoạt động, nhiều bạn SV ở trong khu nội trú đã có thể chủ động được thời gian, thay vì phải ra bên ngoài khuôn viên trường mới có thể vào mạng thì nay chẳng cần đi đâu xa, chỉ ba bước chân là đã có thể đến phòng máy, nhiều bạn còn lấy đây làm... quán ruột để học tập, thực hành về tin học.

Rất đông SV nam những lúc căng thẳng thường xuống phòng máy để lướt nét và nghe nhạc
Rất đông SV nam những lúc căng thẳng thường xuống phòng máy để lướt nét và nghe nhạc

Bạn Lý Thị Uyên, SV năm 2, ngành Sư phạm Mầm non cho biết, trước đây khi chưa có phòng net này các bạn ở cùng phòng thường hay ra ngoài để truy cập, giá đắt nên thường không dám ngồi lâu. Từ khi KTX có phòng máy nối mạng, sinh viên thường xuyên xuống đây để vào mạng tìm tài liệu; quản lý phòng máy là thầy trong trường cũng rất thoải mái và vui tính, không hiểu cái gì là có thể hỏi được liền. Cả hai phòng máy của KTX lúc nào cũng chật cứng người. “Số lượng máy còn ít mà nhu cầu lướt web của các bạn sinh viên thì nhiều, em phải tranh thủ xuống đây từ sớm mới “giành” được một máy đấy”, Ngôn Thị Hạnh, phòng 660, SV năm 2, Lớp Tiểu học tiếng Gia Rai nói.
Dù hai phòng máy chỉ dành cho SV trong KTX nhưng rất nhiều em học sinh ở trường THPT thực hành Cao Nguyên cũng tranh thủ “chui” sang đây. Khi bị phát hiện Nguyễn Thị Mỹ Phụng, Lương Thị Mỹ Chi ở lớp 10E chỉ cười khì. “Bọn em không có nhiều tiền, vào Internet ở đây chỉ mất có 1.500đ/giờ, ra máy ngoài hết 3.000đ/giờ, tốn tiền lắm, với lại ở đây gần trường, ra chơi tranh thủ vào tiện lắm, nhiều bạn trong lớp em, giờ nghỉ cũng thường sang đây vào Internet” - Mỹ Chi chia sẻ. “Khi truy cập, chủ yếu các em vào tìm tài liệu học tập và thực hành tin học, em nào vào các trang không lành mạnh là bị chúng tôi nhắc nhở ngay”, anh Nguyễn Văn Quang, quản lý phòng máy cho biết.
Hiện, nhu cầu sử dụng Internet ngay tại phòng ở của các bạn SV là rất lớn, nhưng không thể kéo đường truyền, vì nhà cung cấp dịch vụ sợ không thu được tiền. Để tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho các bạn SV trong khai thác Internet, phòng nào có nhu cầu nối mạng, BQL sẽ thiết kế, cho kéo đường truyền về tận nơi, một số phòng KTX nam có máy tính riêng đã rủ nhau nối mạng, tính ra hằng tháng mỗi bạn chỉ mất khoảng 50.000đ/tháng, rất rẻ mà lại được dịch vụ kéo về tận... giường để có thể “ăn ngủ” cùng Internet. Không chỉ vậy, BQL còn cho thành lập một nhóm “bác sĩ” máy tính là những sinh viên tình nguyện, giỏi về công nghệ thông tin, đang học các ngành tin học, điện tử viễn thông trong trường, luôn sẵn sàng khắc phục các sự cố và ngăn chặn những lần đột nhập vào các trang web đen của một số khách hàng... SV!

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc