Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010

11:08, 26/05/2010

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2010 đã được tỉnh ta hoàn tất, bảo đảm các yêu cầu để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Năm 2010, Dak Lak có 24.536 thí sinh (TS) dự thi, giảm 230 TS so với năm trước, trong đó, hệ giáo dục phổ thông (GDPT): 21.935 TS, hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) 2.601 TS. Mặc dù số TS giảm, nhưng số cụm thi và hội đồng thi lại tăng hơn năm trước (cụ thể: 42 cụm thi, với 57 hội đồng thi) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS không phải đi thi quá xa, mặt khác giúp các TS giảm bớt sức ép về tâm lý khi được thi tại trường mình học.
Ông Đỗ Thành Tiến, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm mới so với kỳ thi trước, do đó, ngành Giáo dục đã chủ động tổ chức hai 2 hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác coi thi, thanh tra thi cho đội ngũ làm công tác thi. Mặt khác, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trường có lớp 12 (bao gồm cả GDPT và GDTX) về kỳ thi tốt nghiệp, bảo đảm quyền được dự thi, đồng thời giúp các em nắm vững quy chế thi tránh những sai sót đáng tiếc ảnh hưởng đến kết quả học tập của 12 năm. Thực tế, tại kỳ thi năm trước đã từng xảy ra, trong số 20 học sinh (HS) bị đình chỉ thi, phần lớn là do đem điện thoại vào phòng thi và đi trễ. Trong đó có những HS học lực khá, giỏi, nhưng do sử dụng điện thoại trong phòng thi (sau khi đã làm bài xong) nên bị giám thị lập biên bản và hủy kết quả bài thi. 

Giờ học phụ đạo tại Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột).
Giờ học phụ đạo tại Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột).

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, Sở GD-ĐT đã tổ chức hướng dẫn hình thức ôn tập cho các giáo viên ở 6 môn thi, để các thầy cô giáo có cơ sở ôn thi cho HS. Năm nay, tiếp tục thi theo chương trình đổi mới GDPT, HS thi theo các ban: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn và ban cơ bản. Về phía Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức kiểm tra học kỳ II các môn thi tốt nghiệp THPT (sắp xếp thứ tự TS thi theo vần, mỗi phòng thi có 24 TS, đề kiểm tra theo cấu trúc thi tốt nghiệp THPT hiện hành, sử dụng mẫu giấy thi mới theo quy định của Bộ) giúp HS có kỹ năng, tâm lý trước khi bước vào kỳ thi chính thức.
Về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục đã lựa chọn những trường có cơ sở vật chất tốt, phòng học thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, tường rào kiên cố, làm địa điểm tổ chức thi, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Theo đánh giá Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT, về tổng thể, hầu hết các cụm thi đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất; đồng thời, tích cực tham mưu, lên phương án cụ thể trình lên UBND huyện, giúp lãnh đạo địa phương có cơ sở ban hành các văn bản chỉ đạo tới các ban, ngành liên quan như: y tế, an ninh, thông tin liên lạc… huy động tốt nhất mọi nguồn lực phục vụ cho kỳ thi. Tại các trường, ban giám hiệu đã thường xuyên cập nhập, triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT kịp thời, giúp các em nắm vững quy chế thi, hạn chế tối thiểu những vi phạm không đáng có. Bên cạnh đó, các trường cũng tiến hành việc ký cam kết giữa phụ huynh và học sinh trong việc bảo đảm an toàn khu vực thi. Thầy Nguyễn Minh Quang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Y Jut (huyện Cư Kuin) chia sẻ: “Trường chúng tôi đã ký cam kết bảo đảm an toàn xung quanh khu vực thi giữa phụ huynh và HS. Việc làm này được HS và phụ huynh rất đồng tình ủng hộ”. Còn ông Nguyễn Thế Huynh, Giám đốc TTGDTX huyện Lak cho biết: “Trung tâm chúng tôi thi ghép với TTGDTX huyện Krông Bông, nên đã làm tờ trình xin UBND huyện hỗ trợ phương tiện, bố trí giáo viên, cán bộ đưa các em đến hội đồng thi kịp thời, an toàn. Ngoài ra, Hội phụ huynh học sinh còn ủng hộ tiền ăn cho các em trong những ngày diễn ra thi ”.
Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin tưởng rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra nghiêm túc, an toàn, phản ánh chính xác kết quả dạy và học.

Hoa Nguyên - Tô Ngọc


Ý kiến bạn đọc