Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng giáo dục vùng xa

10:25, 04/10/2011

Trường THCS Cư Drăm (Krông Bông) là trường ở vùng sâu, cách trung tâm huyện Krông Bông 30 km. Mặc dù ở một địa bàn đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực tham mưu của Ban giám hiệu nhà trường nên từ một trường còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, phòng học xuống cấp trầm trọng, bàn ghế tạm bợ, quỹ đất chật hẹp... đến nay, Trường THCS Cư Drăm đã được xây dựng trên khu đất mới gần trung tâm xã với quỹ đất gần mười nghìn mét vuông, các phòng học được xây dựng kiên cố, cao tầng, bàn ghế đầy đủ, đúng quy cách bảo đảm cho dạy và học 2 ca. Tuy phòng chức năng vẫn còn phải mượn phòng học nhưng phòng họp, phòng thư viện, phòng làm việc đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; các công trình vệ sinh, cổng trường, tường rào, sân trường, nhà để xe của giáo viên và học sinh, đã được xây dựng khang trang từ các nguồn vốn của dự án và huy động đóng góp của phụ huynh. Công tác lao động, vệ sinh, trồng cây bóng mát, tôn tạo cảnh quan sư phạm luôn được quan tâm.

Lễ tổng kết năm học 2010-2011.
Lễ tổng kết năm học 2010-2011.

Năm học 2011-2012, toàn trường có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) trong đó có 2 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh, 5 người dạy giỏi cấp huyện, 18 CBGVNV đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 2 giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm 35,5%. Các hoạt động chuyên môn trong nhà trường được tổ chức thường xuyên để tìm ra giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là giáo dục học sinh DTTS; trong đó có 4 chuyên đề, 10 sáng kiến kinh nghiệm, nhiều giáo án điện tử về nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS đã được triển khai và áp dụng ở nhà trường. Các hoạt động vui để học như "Rung chuông vàng", "Đố vui để học", tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông, vệ sinh răng miệng, tìm hiểu về truyền thống địa phương... được tổ chức đều đặn hằng năm. Bên cạnh đó, các hoạt động văn nghệ, thể thao ngoài giờ lên lớp được đội ngũ CBGVNV và học sinh trong nhà trường hưởng ứng, tham gia một cách tích cực và mang lại nhiều thành tích. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường luôn hoạt động có hiệu quả, Chi bộ mới tách 3 năm thì 3 năm liền đều đạt Trong sạch vững mạnh; Công đoàn nhà trường nhiều năm liền được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen; tổ chức Đoàn  Đội của nhà trường luôn là đơn vị xuất sắc với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như: chăm sóc Bia tưởng niệm các liệt sĩ ở địa phương, phát động các phong trào thi đua: bông hoa điểm tốt, giờ học tốt, đôi bạn cùng tiến, đặc biệt phong trào nuôi heo đất hằng năm thu được hơn 10 triệu đồng và 120 áo trắng tặng bạn, thu gom gần 2 tấn giấy vụn..., được Huyện Đoàn và Hội đồng Đội Krông Bông tặng nhiều giấy khen và chọn làm mô hình hoạt động hiệu quả để nhân rộng cho các đơn vị trong huyện học tập.

 

Công tác giáo dục học sinh DTTS được nhà trường hết sức quan tâm. Năm học 2011-2012, toàn trường có tổng số 431 học sinh, trong đó có 325 học sinh DTTS, chiếm 75,4%. Bằng các hoạt động ngoài giờ lên lớp như cắm trại, trò chơi dân gian, các hoạt động văn nghệ, thể thao phong phú, đa dạng, hấp dẫn, nhà trường đã lôi cuốn được tất cả các em học sinh tham gia, tạo sân chơi bổ ích giúp cho các em mạnh dạn, tự tin và hòa đồng, ham thích đi học, hạn chế bỏ học. Nhà trường hiện có 157 học sinh là người dân tộc Mông nhà ở cách trường hàng chục km, điều kiện học tập gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học còn cao. Thầy Nguyễn Văn Nhân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hiện nay nhà trường đang làm thủ tục để chuyển đổi loại hình trường thành trường Nội trú dân nuôi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh DTTS về chỗ ở nội trú và hỗ trợ thêm về chi phí học tập để các em có điều kiện học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế học sinh bỏ học. Mặc dù là trường vùng 3, điều kiện còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhà trường phấn đấu đến năm 2015 sẽ được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.