Multimedia Đọc Báo in

Chọn lối vào đời

20:15, 18/02/2012

Kỳ tuyển sinh CĐ – ĐH đã đến gần, việc lựa chọn ngành, nghề sao cho phù hợp là một việc không dễ. Để giúp học sinh cuối cấp lựa chọn nghề phù hợp xin trao đổi vài kinh nghiệm.

- Chọn ngành yêu thích: Đây là yếu tố quan trọng nhất vì phần lớn học sinh lâu nay vẫn chưa xác định được niềm đam mê của mình nên việc lựa chọn ngành vẫn theo số đông, theo cảm tính nên  không xác định rõ ràng ngành nghề mình cần. Vì vậy, việc đầu tiên là phải xác định mình yêu thích cái gì, ngành nghề nào, như vậy thì mới đủ quyết tâm và nghị lực để theo đuổi đến cùng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
- Chọn theo năng lực: Đây là yếu tố cần thiết để cụ thể hóa ngành nghề mình cần, hiện nay phần lớn học sinh chưa xác định được năng lực của bản thân hoặc chọn theo bạn bè...Vì vậy, không nên chọn theo số đông bạn bè, hay bạn chọn ngành nào thì mình chọn ngành đó, mà phải biết năng lực thật sự của bản thân, từ đó có cách lựa chọn ngành thích hợp.
 
- Chọn theo nhu cầu của xã hội: Nếu chúng ta có năng lực, có sự yêu thích ngành nghề mình chọn thì đó mới là yếu tố cần nhưng chưa đủ, mà cần xem xét,  lựa chọn ngành nghề mà xã hội đang cần. Việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khả năng việc làm sau khi ra trường là một yếu tố rất quan trọng. Thực tế hiện nay rất nhiều sinh viên ra trường không có việc làm vì nhu cầu địa phương không nhiều.
 
- Theo hoàn cảnh gia đình, trường học: Với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc lựa chọn trường học phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình là hết sức cần thiết để giảm bớt gánh nặng về kinh tế. Hơn nữa, cũng nên chú ý chọn những trường học mà kinh phí cho học tập: lệ phí, tiền trọ, mức sống... phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình không khấm khá nên xem xét lựa chọn các trường CĐ – ĐH ở địa phương.
 
- Học nghề: Đây là một hướng đi đúng đắn và cần thiết. Với những địa phương đang cần nhiều nhân công, thợ thủ công lành nghề thì việc học nghề là hết sức cần thiết vừa giúp có công ăn việc làm, vừa san lấp thời gian nhàn rỗi, tránh được trường hợp “thừa thầy thiếu thợ”. Hơn nữa, hiện nay ngành nghề đào tạo ở các trường trung cấp, trường nghề rất phong phú nên học nghề cũng là một hướng lựa chọn rất hay, cần được xem xét một cách nghiêm túc.
 
Để lựa chọn lối vào đời phù hợp, các em học sinh cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi làm hồ sơ dự tuyển, tham gia vào các buổi tư vấn, học hỏi kinh nghiệm từ thầy cô, những người đi trước...
 
Tô Văn Quy
 

Ý kiến bạn đọc