Multimedia Đọc Báo in

Cô trò nghèo học giỏi với ước mơ làm cô giáo

20:32, 08/04/2012

Là con nhà nghèo, cơm chưa đủ ăn, lại phải tảo tần chăm sóc mẹ nhưng suốt 8 năm qua, cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Bình (học sinh lớp 8B) vẫn là ngôi sao sáng của Trường THCS Cư Pui, xã Cư Pui (Krông Bông) với thành tích học tập đáng nể.

Giờ ra chơi, em  Nguyễn Thị Bình luôn tranh thủ thời gian để học bài.
Giờ ra chơi, em Nguyễn Thị Bình luôn tranh thủ thời gian để học bài.

Mới 14 tuổi nhưng trông Bình chững chạc hơn các bạn cùng trang lứa, bởi tuổi thơ nhiều gian khó. Nhà chỉ có hai mẹ con nhưng mẹ bệnh nằm liệt giường, em phải một mình gánh vác mọi công việc trong gia đình từ hái điều, chăm sóc điều đến nấu cơm, giặt giũ quần áo, chăm sóc mẹ. Một ngày của cô học trò nhỏ bắt đầu từ 4 giờ sáng khi em vừa dậy sớm học bài vừa nấu cơm, quét dọn nhà cửa. Nhà chỉ có 5 sào điều, những năm trở lại đây, điều mất mùa, mất giá, tiền bán điều chỉ đủ trả nợ năm trước, vì vậy hai mẹ con phải vay tiền mua gạo ăn. Vào thời điểm giáp hạt, mẹ con Bình phải ăn cháo hoa qua ngày. Bình tâm sự: mẹ em bị bệnh nặng từ khi em còn nhỏ, không có tiền mua thuốc nên bệnh ngày càng nặng, mẹ nằm liệt giường, không làm được gì nên cuộc sống gia đình càng thêm ngặt nghèo. Không những thế, những khi trái gió trở trời, mẹ lên cơn đau, bỏ nhà đi lang thang ngoài đường, Bình chỉ biết chạy theo mẹ và khóc rồi dắt mẹ về. Khi tỉnh cơn mê, mẹ Bình ôm con mà khóc vì thương đứa con gái bé bỏng phải chịu nhiều thiệt thòi. Bà lao vào làm việc mong bù đắp lại cho con, nhưng sức khỏe yếu nên chẳng làm được gì nhiều…

Hoàn cảnh khó khăn như vậy song trong 8 năm qua chẳng mấy khi Bình vắng học và năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Nói về cô học trò giàu nghị lực, thầy Nguyễn Hữu Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS Cư Pui cho biết, dù phải tần tảo chăm sóc mẹ, Bình vẫn nỗ lực vươn lên học giỏi, được thầy cô thương yêu, là tấm gương sáng cho bạn bè. Liên đội Trường THCS Cư Pui đã trích 300 nghìn đồng/tháng từ quỹ “Vòng tay bè bạn” để giúp đỡ, động viên em.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Bình chia sẻ, em rất thích học toán, mong muốn sẽ trở thành cô giáo về dạy toán tại ngôi trường thân yêu mình đang học. Ước mơ của em thật đẹp nhưng để thực hiện được ước mơ đó là một điều rất khó khăn, bởi cái ăn, cái mặc chưa đủ, con đường bước tới giảng đường của em vẫn còn xa.

Nguyễn Hường


Ý kiến bạn đọc