Multimedia Đọc Báo in

Tiếp khách gây lãng phí trong giáo dục

06:01, 09/04/2012

Lâu nay, một vấn đề khá tế nhị không phải ai cũng muốn nói ra, nhưng dư luận vẫn băn khoăn đó là việc tiếp khách của không ít trường trong ngành Giáo dục có xu hướng phô trương, hình thức, gây lãng phí.

Cấp trên xuống thanh kiểm tra các trường, mặc dù đã được hưởng chế độ của Nhà nước nhưng họ vẫn được nhà trường tiếp đón “kỹ càng”. Đầu buổi làm việc có cà phê, ăn sáng, đang làm việc có nước uống đủ loại rồi cuối buổi thể nào cũng có “bữa cơm thân mật” rất thịnh soạn, bày vẽ tốn kém… Vừa qua, tại một trường tiểu học nhỏ ở một huyện vùng sâu của tỉnh, người ta phát hiện tiền tiếp khách 1 lần đã lên tới hơn 5 triệu đồng! Trong 3 ngày tiếp đón đoàn thanh tra giáo dục, ngoài thết đãi cán bộ cấp trên ăn uống ở nhà hàng, trường này còn đãi các cán bộ hai chầu hát karaoke ở thị trấn huyện!

Có thể cho đây là biểu hiện của “bệnh” hình thức, phô trương (và cũng không ngoài lý do bệnh thành tích) dù không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương, đơn vị, gây ra sự lãng phí không cần thiết. Để góp phần xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa nơi công sở và triệt để tiết giảm chi tiêu công - một nội dung quan trọng trong Nghị quyết 11/NQ-CP Chính phủ, thiết nghĩ, chi bộ và ban giám hiệu các trường cần phải hiểu đầy đủ ý nghĩa, vai trò của công tác lễ tân, đón tiếp khách nơi công sở. Trên cơ sở đó, cần xác định và bảo đảm việc đón tiếp khách đúng nghi lễ, quy định mà vẫn thể hiện được nét đẹp văn hóa ứng xử theo phong tục, truyền thống của đơn vị mình. Việc “hiếu khách” là cần thiết và nên duy trì, nhưng cần chú trọng cải tiến hình thức, phong cách để cho việc tiếp đón khách được nhẹ nhàng, giản dị, bớt rườm rà, phô trương mà vẫn thể hiện phép lịch sự, đúng nghi lễ, làm hài lòng khách và tránh được sự phiền hà  cho  những người tổ chức đón tiếp khách và cấp dưới. Bên cạnh đó, các trường cũng nên xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ thật kỹ càng, cụ thể về tiếp khách nhằm chống lãng phí và cũng là để ngăn chặn, phòng chống tham nhũng trong hoạt động lễ tân và đón tiếp khách. Các đoàn cán bộ thanh kiểm tra khi đi kiểm tra, làm việc ở các trường nên có thành phần gọn nhẹ, thời gian hợp lý, nội dung làm việc, kiểm tra thiết thực, bảo đảm hiệu quả; tránh dây dưa, kéo dài khi đến các trường để thanh tra. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, phục vụ các đoàn cán bộ cấp trên đến thăm và kiểm tra, các trường cần chủ động xây dựng kế hoạch đón tiếp với thành phần thật cần thiết nhằm khắc phục cho được tình trạng “Khách ba, chủ nhà bảy” như đã từng diễn ra ở không ít trường trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước, Phòng Tài chính các địa phương cần tích cực kiểm tra, rà soát các khoản chi tiêu trong hoạt động lễ tân, đón tiếp khách của các đơn vị, kiên quyết không “hợp pháp hóa”, “hợp lý hóa” các khoản chi tiêu không đúng nguyên tắc, mục đích sử dụng trong hoạt động này và luôn luôn phải minh bạch hóa, công khai hóa các khoản chi tiêu đón tiếp khách để mọi người trong đơn vị giám sát, góp phần ngăn ngừa những tiêu cực có thể xảy ra.

Bình Cát


Ý kiến bạn đọc