Multimedia Đọc Báo in

Hơn 474 nghìn học sinh các cấp bước vào năm học mới

08:58, 05/09/2012

Cùng với cả nước, hơn 474 nghìn học sinh các cấp của 938 trường trong tỉnh (gồm 53 trường THPT, 227 trường THCS, 417 trường TH và 241 trường mầm non) nô nức bước vào khai giảng năm học mới 2012-2013.

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Buôn Đôn) trong giờ học. Ảnh: Thế Hùng
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Buôn Đôn) trong giờ học. Ảnh: Thế Hùng

Chuẩn bị cho năm học mới, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng và sửa chữa  658 phòng học, trong đó xây dựng mới 238 phòng học. Với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho ngành giáo dục của các cấp chính quyền, năm học 2012-2013 tỉnh xóa bỏ hoàn toàn tình trạng học ca ba. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: hơn 308 nghìn học sinh dân tộc thiểu số và học sinh nghèo trong tỉnh đã được cấp sách giáo khoa, vở viết, dụng cụ học tập thiết yếu miễn phí theo Nghị định 49 của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc chi trả chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo cơ bản đã được các địa phương thực hiện. Đây là nguồn động viên to lớn để học sinh, giáo viên bám lớp, bám trường và thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt - học tốt.

* Huyện M’Drak: Hơn 15.000 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS náo nức bước vào năm học mới. Dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; đến nay đã cơ bản hoàn thành việc tu sửa trường lớp, xây dựng phòng học mới kiên cố, bổ sung thiết bị, đồ dùng học tập tại các trường. Trong số 19 phòng học được xây mới, có 12 phòng học cao tầng của 2 trường Tiểu học Nơ Trang Long (xã Ea Trang) và Nguyễn Huệ (xã Ea Lai), 7 phòng của 7 trường Mẫu giáo. Đối với các điểm trường vùng khó khăn, ngành giáo dục phối hợp cùng chính quyền địa phương tu sửa và làm mới phòng học bằng gỗ, hiện không còn phòng học tạm bợ. Nhờ tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và thực hiện có hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường lớp nên trong dịp hè vừa qua, huyện M’Drak đã tu sửa được 26 phòng học của 8 trường thuộc 7 xã, làm mới 5.000m2 sân, xây mới 3 nhà vệ sinh… Với mục tiêu huy động 100% trẻ trong độ tuổi ra lớp, ngành giáo dục huyện đã sớm triển khai công tác tuyển sinh. Từ đầu tháng 7 các trường trực tiếp phân công giáo viên đến từng hộ gia đình vận động phụ huynh cho con em tới trường; đồng thời phối hợp với già làng, trưởng thôn tới các hộ gia đình có con em đến độ tuổi tới trường vận động cam kết đưa các cháu tới trường đầy đủ khi bắt đầu năm học mới. Đến thời điểm này, việc tuyển sinh đã hoàn thành, đặc biệt chỉ tiêu tuyển sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt kết quả tốt.


Náo nức bước vào năm học mới.      Ảnh: Nguyên Hoa
Náo nức bước vào năm học mới. Ảnh: Nguyên Hoa

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi  thuộc xã Krông Jing có nhiều điểm lẻ do địa bàn rộng, phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tại trường chính cũng như các điểm lẻ, phòng học được quét dọn sạch sẽ, bàn ghế kê ngay ngắn, thêm nhiều thiết bị dạy học mới được bổ sung. Cô Đỗ Thị Hồng Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2012-2013, trường có 21 lớp với 535 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số 378 em. Do điều kiện kinh tế khó khăn, dịp nghỉ hè phần lớn học sinh đi làm rẫy giúp bố mẹ nên thường quên kiến thức, phần nữa do bất đồng ngôn ngữ nên các em tiếp thu chậm hơn. Vì vậy, trước thềm năm học mới nhà trường đã tiến hành ôn tập các môn học văn hóa, dạy tiếng Việt cho các em học sinh”. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Ea Lai),  năm học mới này thầy trò rất phấn khởi khi mới được xây dựng thêm công trình 6 phòng học cao tầng khang trang. Đến trước ngày khai giảng, nhà trường hoàn thành việc cấp sách giáo khoa vở viết cho 100% học sinh theo Nghị định 49 của Chính phủ. Em Lê Đức Thắng, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ nói: “Được nhà trường phát sách giáo khoa, vở viết chúng em rất vui , sẽ cố gắng học thật giỏi, xứng đáng Cháu ngoan Bác Hồ”. Cô Trương Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Cơ sở vật chất được tăng cường, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng… là yếu tố để trường sớm đạt mục tiêu xây dựng trường Chuẩn quốc gia”.

Cùng với việc đầu tư tu sửa trường lớp, mua sắm trang thiết bị trường học, việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên cũng được huyện quan tâm, 100% đã đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện toàn huyện có 7 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, gồm 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học; 4 trường THCS. Huyện không còn tình trạng học sinh phải học ca ba, hệ thống trường lớp để dạy 2 buổi/ngày cũng đang từng bước được đáp ứng ở cấp tiểu học và trung học cơ sở.

* Huyện Buôn Đôn: Năm học 2012-2013 toàn huyện có hơn 13.900 học sinh tựu trường, trong đó bậc Mầm non hơn 3.000 học sinh, Tiểu học hơn 6.000 học sinh và THCS trên 4.700 học sinh. Với tinh thần bảo đảm cho học sinh được học hành trong điều kiện tốt nhất, hầu hết các trường học đều có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học. Năm học này, ngành GD&ĐT huyện được hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng để xây dựng mới 20 phòng học, trong đó trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ea Nuôl) 6 phòng, trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cuôr Knia) 6 phòng, trường Tiểu học Y Jut (xã Krông Na) 6 phòng, trường Mầm non Hoa Hướng Dương (xã Cuôr Knia) 2 phòng; riêng trường Mầm non Hoa Hồng (xã Tân Hòa) được hỗ trợ xây dựng nhà hiệu bộ. Tại trường Mầm non Hoa Hồng, công trình nhà hiệu bộ với kinh phí xây dựng hơn 600 triệu đồng đã cơ bản hoàn thành để đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học này, công tác tuyển sinh, vận động trẻ ra lớp tiếp tục được nhà trường triển khai; hiện trường có 13 phòng học, đủ chỗ học cho hơn 330 học sinh. Tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã vùng 3 Ea Huar), cùng với việc tổ chức dạy học theo quy định, thầy và trò nhà trường còn tổ chức dọn vệ sinh khuôn viên trường học, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp đón năm học mới. Trường có 20 phòng học, bảo đảm chỗ học cho hơn 400 học sinh. Đặc biệt, một niềm vui đến với thầy và trò nhà trường là năm học mới này trường được đầu tư xây dựng công trình 2 tầng với 8 phòng học và làm việc, kinh phí trên 142.000 USD (do Tập đoàn Boing - Mỹ tài trợ). Công trình vừa khởi công, dự kiến 6 tháng sau sẽ đưa vào hoạt động. Thầy Lê Vĩnh Bình - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: chất lượng dạy và học của trường qua từng năm không ngừng được nâng lên, nhà trường đưa tiêu chí duy trì sĩ số học sinh vào xếp loại thi đua,  huy động toàn thể cán bộ, công nhân viên, giáo viên đến nhà học sinh ở tất cả các điểm dân cư xa nhất trên địa bàn xã để tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em đến lớp, nhờ đó đã hạn chế tình trạng học sinh bỏ học...

* Huyện Lak vừa xây mới 11 phòng học với tổng kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng, trong đó bậc học mầm non 3 phòng, tiểu học 4 phòng, THCS 6 phòng; sửa chữa 22 phòng học với kinh phí 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã đầu tư mua sắm trang thiết bị cho 3 phòng máy vi tính, 520 bộ bàn ghế, cấp phát sách vở cho học sinh diện chính sách đúng quy định. Như vậy, năm học 2012-2013, toàn huyện có 562 phòng học, trong đó có 277 phòng học kiên cố, 260 phòng học bán kiên cố, 35 phòng tạm, không còn tình trạng học ca ba, học ghép. Hiện tại, huyện đang triển khai xây dựng 42 phòng học, 3 nhà hiệu bộ, 2 sân trường.

Năm học 2011-2012 toàn huyện đạt 100% trường mầm non thực hiện học 2 buổi/ngày, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 97%. Học sinh đạt loại khá, giỏi bậc Tiểu học chiếm 33,1%, tăng 1,5% so với năm học trước; học sinh yếu chiếm 16,53%, giảm 1,2% so với năm học trước. Ở bậc THCS, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 29,74%, tăng 1,34% so với năm học trước; học lực trung bình chiếm 50,75%. Trong năm học này, toàn huyện có khoảng 105 lớp học mầm non với 2.935 cháu, tăng 17 lớp và 364 cháu; 292 lớp tiểu học với 7.632 học sinh, tăng 11 lớp và 109 học sinh; 116 lớp THCS với 4.261 học sinh, tăng 20 lớp và 281 học sinh…

Nhóm PV.CTVX


Ý kiến bạn đọc