Multimedia Đọc Báo in

Hai đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào Trung học phổ thông

10:17, 20/02/2013

Theo Thông tư 02/2013/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), kể từ ngày 22-3-2013 sẽ có 2 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào THPT.

Đây là điểm mới của Thông tư 02 so với quy định hiện hành tại Quyết định 12/2006/QĐ-BGDĐT.

Theo đó, tuyển thẳng vào THPT gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp trung học cơ sở và học sinh là người dân tộc rất ít người.

Về phương thức tuyển sinh đối với THCS là xét tuyển. Còn đối với THPT theo ba phương thức: xét tuyển; thi tuyển; kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Học sinh thí vào lớp 10 tại Hội đồng coi thi Trường THPT Buôn Ma Thuột ( Ảnh: tư liệu)
Học sinh thi vào lớp 10  tại Hội đồng thi Trường THPT Buôn Ma Thuột (Ảnh: tư liệu)

Bộ GD-ĐT nêu rõ: ở cấp THPT, chỉ xét tuyển đối với các trường không có điều kiện tổ chức thi tuyển hoặc có số học sinh đăng ký tuyển sinh không vượt quá chỉ tiêu vào trường THPT. Điểm xét tuyển là tổng số điểm của điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích.

Trường hợp thi tuyển thì tổ chức thi 3 môn gồm Toán, Văn và môn thứ 3. Thời gian làm bài đối với môn Toán, Văn là 120 phút, môn thứ 3 là 60 phút.

Môn thứ 3 được chọn trong số những môn học còn lại, phù hợp cho các đối tượng tuyển sinh. Giám đốc Sở GD-ĐT chọn và công bố môn thi thứ 3 sớm nhất 15 ngày trước ngày kết thúc năm học căn cứ biên chế năm học của Bộ.

Đề thi vào THPT nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hóa được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi.

Trong Thông tư mới, Bộ GD-ĐT cũng quy định rõ các chế độ ưu tiên và khuyến khích trong tuyển sinh THPT. Cụ thể, cộng 3 điểm cho con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên, con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; cộng 2 điểm đối với con của Anh hùng Lực lượng vũ trang, con của Anh hùng Lao động, con của Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, con thương binh mất sức lao động dưới 81%...

Nguồn Chinhphu
 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.