Multimedia Đọc Báo in

Dạy con biết nâng niu giá trị của đồng tiền

14:48, 05/04/2013
Hiện nay, ở nhiều gia đình, cha mẹ thường có thói quen cung cấp tiền cho con tiêu dùng mà không tìm hiểu xem những đồng tiền đó được con mình sử dụng như thế nào...
 
Điều này vô tình tạo cho trẻ thói quen tiêu xài lãng phí, đồng thời không giáo dục cho trẻ biết quý trọng giá trị của đồng tiền làm ra. Vì vậy, việc giúp trẻ biết cách sử dụng hợp lý, biết nâng niu và quý trọng giá trị đồng tiền ngay từ lúc còn nhỏ là một vấn đề mà các bậc làm cha làm mẹ cần lưu tâm.

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng, việc dạy trẻ biết sử dụng tiền đúng cách là còn quá sớm. Tuy nhiên, đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi xu hướng hiện nay, trẻ thường hay thích cái này cái kia, muốn bằng bạn bằng bè nên chúng luôn tìm mọi cách nài nỉ cha mẹ mua cho hoặc sẽ xin tiền cha mẹ để mua bằng được. Không chỉ thế, nhiều bậc cha mẹ  phải làm việc xa nhà trong thời gian dài, hoặc vì quá bận rộn với công việc mà không có thời gian để chăm sóc, dạy bảo con cái chu đáo nên thường đưa tiền cho trẻ tự lo ăn uống, sinh hoạt, hoặc khi trẻ xin tiền thì sẵn sàng cho như là một hình thức bù đắp lại những gì thiếu thốn đã qua. Tuy nhiên, nếu làm như thế, trẻ rất dễ mắc bệnh tự kỷ, tự ti và đặc biệt là thiếu những định hướng khi dùng tiền, hoặc sử dụng tiền không đúng mục đích như: ăn quà vặt, mua đồ chơi lãng phí, chơi game và dễ bị bạn bè xấu lôi kéo, lợi dụng… Vì vậy, việc tập cho con cái biết tiết kiệm và biết sử dụng tiền một cách hợp lý là một trong những phương thức giúp trẻ hình thành thái độ tích cực với đồng tiền.

Có một số phụ huynh cho rằng không nên cho trẻ giữ tiền, cầm tiền vì trẻ sẽ tùy tiện mua mọi thứ chúng thích hoặc chơi game… nên khi con cái cần gì chính đáng thì phải xin cha mẹ, nếu phù hợp thì cha mẹ sẽ đưa tiền hoặc mua cho. Cách làm này cũng có tính tích cực nhưng đôi khi lại khiến trẻ dễ bị phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ. Chẳng hạn trẻ muốn làm điều gì có ích nhưng phải xin tiền bố mẹ thì chúng sẽ ngại ngùng hoặc không dám xin. Vì thế khi trẻ xin tiền hoặc khi cho con tiền, cha mẹ cũng cần tìm hiểu xem trẻ sẽ làm gì và như thế nào với số tiền đó, nhưng không phải bằng những câu hỏi gay gắt hay yêu cầu phải công khai cụ thể, mà có thể bằng việc trao đổi theo hướng cởi mở, đùa vui, nhẹ nhàng với con cái về kế hoạch dùng tiền. Chính điều này sẽ giúp con biết trân trọng những đồng tiền mà cha mẹ cho và cảm thấy tự hào khi tự lập sử dụng đồng tiền một cách có ích.

Tùy ở từng độ tuổi, cha mẹ có thể cùng với con cùng đi mua sắm, dạy cho con biết dùng tiền như thế nào, cái gì nên mua, không nên mua và phải giải thích cho trẻ hiểu, để khi lớn lên trẻ sẽ hình thành kỹ năng tiết kiệm, biết quản lý và sử dụng đồng tiền một cách chính đáng. Mỗi gia đình có cách quản lý chi tiêu khác nhau, muốn dạy trẻ biết dùng tiền, trân trọng giá trị đồng tiền thì trước hết cha mẹ phải là những người nêu gương, phải sử dụng tiền tiết kiệm, đúng mục đích. Đó cũng chính là cách giáo dục trẻ tốt nhất.

Việc cha mẹ định hướng, giúp con cái biết cách tiết kiệm tiền vào những việc làm có mục đích, đúng ý nghĩa là điều hết sức cần thiết, góp phần hình thành cho trẻ thói quen tốt trong chi tiêu, sử dụng tiền. Vì vậy, các bậc cha mẹ mỗi khi cho con tiền cần bớt chút thời gian chia sẻ với con về những việc cần chi tiêu, nhất là giáo dục con không hoang phí những đồng tiền mà cha mẹ tốn bao vất vả, khó nhọc mới có được.

Văn Hà

 


Ý kiến bạn đọc