Multimedia Đọc Báo in

Làm nông nuôi 7 con vào đại học

18:26, 13/04/2013

Gia đình ông Trần Công Ngọc và bà Hà Thị Hiền Lương được bà con thôn 5, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) nể phục vì có 7 trong 8 người con đi thi đỗ vào các trường đại học.

Gia đình ông Ngọc tình nguyện đi kinh tế mới và định cư tại thôn 5, xã Hòa Lễ từ sau năm 1975. Cũng như nhiều gia đình trong vùng, cuộc sống của gia đình ông bà thời kỳ này gặp rất nhiều khó khăn. Con cái còn tuổi ăn học, cả gia đình 10 nhân khẩu chỉ dựa vào nguồn thu nhập từ 2,5 ha ruộng rẫy và phụ cấp ít ỏi của ông Ngọc (nguyên Chủ tịch Hội nông dân xã) và nguồn chăn nuôi lợn, gà, trâu bò. Năm nào gia đình nhà ông bà cũng thiếu ăn chạy bữa 3-4 tháng. Con mỗi tuổi mỗi lớn, không chỉ lo cái ăn mà còn chuyện học hành khiến vợ chồng ông Ngọc càng thêm vất vả. Nhưng càng vất vả, ông bà càng quyết tâm nuôi các con ăn học nên người. Có thời điểm gia đình quá khó khăn, vì thương bố mẹ, các con đòi nghỉ học để đi làm và học nghề, ông bà phải thuyết phục con rất nhiều. Bà Lương kể: “Tôi bảo chúng: cố gắng mà học để có kiến thức, bằng cấp để đi làm việc, vừa có thể giúp đời vừa tạo cuộc sống tốt hơn cho bản thân, chứ ở nhà chỉ có làm rẫy, lúc nào cũng lo thiếu ăn, thiếu mặc thôi”.

Không phụ công cha mẹ, các con ông Ngọc ai cũng học giỏi, năm nào cũng được nhận giấy khen. Trong 8 người con, chỉ có cô con gái đầu là Trần Thị Hà Châu tốt nghiệp lớp 12 rồi đi làm việc ở Đà Nẵng, còn lại 7 người con đều đã tốt nghiệp hoặc đang học tại các trường đại học trong nước. Đó là: Trần Công Quốc Trân (sinh 1972) tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng, hiện đang công tác tại TP.Đà Nẵng; Trần Công Quốc Bửu (sinh 1974) tốt nghiệp Đại học Y TP. Hồ Chí Minh nay là Thạc sĩ y khoa đang công tác tại TP.Hồ Chí Minh; Trần Công Quốc Thống (sinh 1976) tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng nay là kỹ sư điện; Trần Thị Hà Báo (sinh 1978) tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh nay làm kế toán cho một công ty tại TP.Đà Nẵng; Trần Công Quốc Lễ (sinh 1980) tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh nay đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh; Trần Công Quốc Cường (sinh 1982) tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh nay công tác tại TP. Hồ Chí Minh và người con út  Trần Công Quốc Thịnh (sinh 1985) đang học năm thứ 4 Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

Các con học giỏi là niềm hạnh phúc nhưng làm thế nào để có đủ tiền chu cấp hằng tháng cho các con ăn học cũng làm ông Ngọc, bà Lương phải nhiều đêm thức trắng. Nhà chỉ có 1 ha cà phê kinh doanh, 5 sào đất lúa nước, còn lại là đất rẫy trồng cây ngắn ngày, mùa nào trúng lắm cũng chỉ đủ lúa ăn, vậy là lúc rảnh công việc xã hội thì ông Ngọc cố gắng thâm canh tăng vụ, còn bà Lương thì ở nhà chăn nuôi. Thời điểm khó khăn, gay go nhất là lúc 3-4 đứa con cùng học đại học một lúc. Những năm ấy, vợ chồng ông Ngọc phải tằn tiện, chạy vạy, vay mượn khắp nơi, nhà có cái gì bán ra tiền cũng phải bán hết để gửi tiền cho con. Cứ như vậy, các con ông Ngọc cứ đứa này chưa kịp ra trường thì đứa kia lại vào, các con học xong là lo xin việc. Mấy năm gần đây, các con của ông bà đã tốt nghiệp đại học ra trường và có việc làm nên cuộc sống của gia đình đỡ hơn trước. Giờ đây, vợ chồng ông còn tần tảo để lo cho đứa con út  đang học năm thứ 4 Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tốt nghiệp, có việc làm ổn định và trả nợ dần tiền vay vốn hỗ trợ sinh viên cho Nhà nước.

Gia đình ông Ngọc, bà Lương năm nào cũng được bình chọn là "Gia đình văn hóa tiêu biểu" ở địa phương. Nhiều người dân ở xã Hòa Lễ thường lấy tấm gương gia đình ông bà để nuôi dạy và động viên con cháu phấn đấu, tu chí học hành thành đạt nên người.

Nguyễn Trung Thu

 


Ý kiến bạn đọc