Multimedia Đọc Báo in

Nên chọn khối thi theo khả năng bản thân

10:10, 15/04/2013

Trong thực tế có không ít học sinh theo đuổi ở khối thi này nhưng khi đến thời gian nước rút lại chuyển sang khối thi khác; vì vậy khả năng trúng tuyển là rất thấp. Về nguyên tắc khi học không tốt ở khối thi này thì việc chuyển sang khối thi khác là phù hợp nhưng với trường hợp là từ đầu năm học, còn nếu thay đổi quyết định đột ngột thì rất dễ đánh mất cơ hội học tập của mình. Bởi vậy, khi lựa chọn khối thi học sinh nên từ bỏ quan niệm: “học không nổi khối A chuyển sang khối C học bài dễ hơn”.

Mỗi học sinh nên chọn 2 khối thi khác nhau nhưng có những môn thi gần nhau để dự thi thì cơ hội trúng tuyển mới cao. Trong quá trình lựa chọn, học sinh cần phải xác định khối thi nào là sở trường, chủ lực để đầu tư nhiều công sức và mang lại kết quả cao. Khi chọn thi khối A thì nên chọn thêm khối B, hoặc nếu chọn khối D1 nên chọn thêm khối A1. Bởi 2 khối thi này thi 2 ở đợt khác nhau và có những môn thi gần với nhau. Tuyệt đối không nên chọn 2 khối thi có những môn thi quá khác nhau vì sẽ khó huy động đủ lượng kiến thức để dự thi.

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn khối dự thi là phải xem bản thân mình học tốt những môn nào thì chọn khối thi tương ứng. Muốn vậy, học sinh cần phải xem điểm trung bình các môn học thuộc khối mình dự định đăng ký thi ở năm lớp 12 là bao nhiêu; nắm được bao nhiêu phần trăm kiến thức sách giáo khoa lớp 12; tự giải được bao nhiêu phần trăm các đề tuyển sinh trong những năm gần đây… Nếu kết quả tự giải các đề thi tuyển sinh trong những năm gần đây từ 7 điểm cho mỗi môn trở lên thì cơ hội trúng tuyển sẽ rất cao. 

Ngoài ra, việc lựa chọn khối thi cũng phải phù hợp với trường dự thi. Nếu kết quả học tập ở mức trung bình hoặc trung bình khá mà chọn khối thi ở một trường đại học hằng năm luôn lấy điểm chuẩn rất cao thì việc lựa chọn cũng bằng không. Điều quan trọng là học sinh phải xem điểm chuẩn của các trường mà mình dự định thi vào cao hay thấp để dự thi sao cho phù hợp với khả năng của mình.

Việc chọn khối thi phù hợp, đúng sở trường không những phát huy được thế mạnh mà còn xem như là bước đầu thực hiện ước mơ của mình.

Ngô Mã Thiên


Ý kiến bạn đọc