Multimedia Đọc Báo in

Ngôi trường đầu tiên ở thôn "5 không"

21:01, 23/08/2014
Thôn Bình Lợi, xã Cư M’lan, huyện Ea Súp từ lâu được gắn liền với tên gọi là “làng 5 không” (không điện, không đường, không trường, không cơ sở khám chữa bệnh, không giấy tờ tùy thân).
 
Từ khi người dân di cư tự do vào đây sinh sống tính đến nay đã được chục năm, nhưng thôn mới chính thức được thành lập cách đây 4 năm. Thật khó nói hết những nhọc nhằn, vất vả của người dân nghèo nơi đây khi phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ bề.

Góp sức chung tay hỗ trợ thôn nghèo, trong mùa hè năm nay, Tỉnh Đoàn phối hợp với Huyện Đoàn Ea Súp đã tiến hành xây dựng ngôi trường đầu tiên tại thôn Bình Lợi. Anh Bế Văn Long, Trưởng thôn Bình Lợi tâm sự: “Cũng vì muốn thoát nghèo nên dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào một cách ồ ạt. Bà con nơi đây sống nhờ vào nương rẫy, điều kiện kinh tế khó khăn. Thôn không có điện, trường… nên cuộc sống khổ cực lắm. Trẻ em hầu như không biết chữ, chỉ có một số ít em được đi học thì phải ra tít ngoài thị trấn Ea Súp. Từ ngày có các chiến sĩ thanh niên tình nguyện vào xây trường, cả thôn ai cũng vui mừng phấn khởi, háo hức chờ đợi trường mới”.

Được khởi công xây dựng từ ngày 17-7, ngôi trường thuộc phân hiệu Trường Tiểu học Cư M’lan tọa lạc trên khu đất cao nhất thôn, gồm 2 phòng học, 2 nhà vệ sinh, với diện tích 100 m2. Tổng kinh phí xây dựng trường là 173 triệu đồng do Đội Công tác xã hội tuổi trẻ huyện Ea Súp, Câu lạc bộ “Ngàn hạc giấy” TP. Hồ Chí Minh cùng các thành viên trong nhóm cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh quyên góp, hỗ trợ. 23 thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh huyện Ea Súp bằng tấm lòng nhiệt huyết đã đến góp công xây dựng ngôi trường. Bạn Võ Văn Tuấn, thanh niên tình nguyện chia sẻ: “Chúng em không ngại khó khăn, vất vả, bằng sức khỏe tuổi trẻ cống hiến công sức của mình làm những công việc tình nguyện vì cộng đồng. Mang niềm vui đến cho trẻ thơ cũng chính là mang lại niềm vui cho mình…”.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể cùng sự chung tay của các chiến sĩ thanh niên tình nguyện, giờ đây “làng 5 không” đã có ngôi trường đầu tiên để năm học mới này các em nhỏ của thôn Bình Lợi sẽ được thuận lợi hơn khi cắp sách đến trường, nuôi dưỡng những ước mơ xanh cho tương lai.

Lê Hà


Ý kiến bạn đọc