Không nên lệ thuộc quá nhiều vào nguồn tài liệu trên mạng Internet
Hiện nay, trên thư viện giáo án điện tử có rất nhiều giáo án mẫu, giáo án dạy trình chiếu. Do vậy, trong tư tưởng và suy nghĩ của giáo viên là chẳng cần tốn thời gian soạn bài, cứ lên mạng tải về chỉnh sửa là được. Thực chất, giáo án đưa lên mạng chưa phải là giáo án đã được đánh giá đúng chuẩn mà chỉ là của một số cá nhân giáo viên đưa lên giới thiệu để người đọc tham khảo. Việc đa số các giáo viên tải về để sử dụng mà không tự soạn giáo án sẽ dẫn đến hiện tượng giáo án với lượng kiến thức và hệ thống câu hỏi không phù hợp với đối tượng học sinh mà giáo viên đó đang dạy. Có giáo án quá dài, câu hỏi trừu tượng hay có giáo án lại quá sơ sài, câu hỏi chưa phát huy được tính tích cực của học sinh. Nhất là những giáo án này lại mang đi dạy cho học sinh yếu, học sinh vùng sâu, vùng xa thì thật là tai hại. Nhiều giáo viên lười chỉnh sửa nên ở trên đầu bài dạy là tên trường mình còn ở cuối bài lại là tên một giáo viên nào đó xa lạ. Hiện tượng giáo viên không biết soạn thảo bằng chương trình PowerPoint hay không biết đánh máy còn khá phổ biến, nhưng cứ thế sao chép giáo án trên mạng rồi đến khi đứng lớp giảng dạy lại lúng túng và không biết sử dụng như thế nào cho hiệu quả.
Bên cạnh việc sao chép giáo án thì việc sao chép báo cáo, kế hoạch, sáng kiến kinh nghiệm hay bài phát biểu hoặc diễn văn trên mạng Internet cũng diễn ra phổ biến. Với tư tưởng “trên mạng cái gì mà chả có” đã làm nảy sinh sự lười biếng và phụ thuộc quá nhiều của một số người làm công tác quản lý và giáo viên. Khi chuẩn bị cho một sự kiện nào đó hay phải làm báo cáo, kế hoạch họ chỉ cần lên mạng tải về chỉnh sửa là xong. Điều này sẽ dẫn đến chất lượng của các văn bản trên không thực tế và không phản ánh đúng tình hình đơn vị và cũng không mang đặc thù nhà trường mình. Những bài diễn văn, phát biểu chỉ nói chung chung mà không hề nêu bật được những điểm chính về đơn vị, kế hoạch xây dựng không sát với thực tế.
Có thể nói, việc phụ thuộc quá nhiều vào tài liệu trên mạng Internet sẽ dẫn đến sự mất chủ động trong chuyên môn, thiếu sự sáng tạo, thiếu sự phù hợp với đối tượng giáo dục; làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của đơn vị. Thiết nghĩ, các tư liệu giáo dục trên mạng Internet là rất đáng tham khảo nhưng nó chưa phải là của mình mà là tư liệu của một cá nhân nào đó. Giáo viên chỉ nên tải về tham khảo rồi góp ý hay học hỏi những cái hay trong tư liệu đó; cần biến những cái học được trên mạng Internet thành cái của bản thân để xây dựng cho mình một kho tư liệu phù hợp với năng lực cá nhân, phù hợp với đối tượng được giáo dục. Có như vậy, giáo viên mới thực sự là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.
Nguyễn Thế Lượng
Ý kiến bạn đọc