Chất lượng giáo dục mũi nhọn cần sự chuyển mình đồng bộ
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2014-2015, Dak Lak có 35 học sinh (HS) đoạt giải (3 giải Nhì, 12 giải Ba và 20 giải Khuyến khích), đứng đầu trong 10 tỉnh thuộc vùng thi đua số 4 của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt kỳ thi năm nay có sự bứt phá “ngoạn mục” ở bộ môn Hóa học khi 7/8 em dự thi đều đoạt giải.
Thầy Phương hướng dẫn học sinh phương pháp học môn Hóa học đạt hiệu quả. |
Trong diễn văn khai mạc Triển lãm thành tựu giáo dục - đào tạo giai đoạn 1975-2015 nhân kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng Dak Lak, Giám đốc Sở GD-ĐT Phan Hồng khẳng định: “Đáng tự hào, Giáo dục Dak Lak được cả nước biết đến qua tỷ lệ HS thi đỗ cao vào các trường đại học, cao đẳng, HS giỏi quốc gia, HS giỏi Olympic truyền thống 30-4 và nhiều cuộc thi quốc gia khác. Chỉ riêng HS giỏi quốc gia, 40 năm qua đã có 1.039 em đoạt giải, năm học 2014-2015 có 35 em - dẫn đầu 10 tỉnh thuộc vùng thi đua số 4 của Bộ GD-ĐT”. Như vậy, trung bình mỗi năm Dak Lak có khoảng 30 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia.
Em Phạm Nguyễn Ngọc Bảo (bìa trái) và Huỳnh Thị Bích Chi (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) cùng đoạt giải Nhì HS giỏi quốc gia năm học 2014-2015 |
Nếu như những năm trước HS đoạt giải HS giỏi các cấp chủ yếu thuộc về Trường THPT Chuyên Nguyễn Du thì mấy năm trở lại đây chất lượng giáo dục mũi nhọn còn được khẳng định với sự góp mặt của nhiều trường vùng sâu, vùng xa, trường đặc thù. Một trong những số đó nổi lên là phải kể đến Trường THPT Dân tộc Nội trú N’Trang Lơng, mặc dù là một trường đặc thù, có chất lượng tuyển sinh đầu vào không cao nhưng hằng năm vẫn có 1-2 HS dân tộc thiểu số đoạt giải. Dẫu kết quả còn khá khiêm tốn, nhưng qua đó cho thấy sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường. Bởi trong khi đó, nhiều trường ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 chỉ đứng sau trường chuyên nhưng lại không có HS giỏi quốc gia, không có HS đoạt giải tại nhiều cuộc thi cấp tỉnh cũng như quốc gia. Phải chăng các kỳ thi HS giỏi chưa đủ sức hấp dẫn thầy cô và HS của một số trường hay lãnh đạo các trường này chưa quan tâm, tạo điều kiện để giáo viên tâm huyết với việc phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi? Nếu việc phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi trở thành phong trào sâu rộng trong từng trường, để mỗi một giáo viên phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tâm huyết hơn với nghề, sự chuyển mình này chắc chắn sẽ đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn của Dak Lak vươn xa.
Gia Nguyên
Ý kiến bạn đọc