Multimedia Đọc Báo in

Để giờ truy bài của học sinh đạt hiệu quả cao

05:30, 09/08/2015

Giờ truy bài là thời gian tự học của học sinh tại lớp vào 15 phút trước buổi học sau khi học sinh xếp hàng vào lớp. Thông thường, sau khi đã ổn định chỗ ngồi, học sinh lấy sách vở của những môn học trong buổi học hôm đó để ôn lại bài cũ, chuẩn bị cho giờ học. Bên ngoài lớp có sự “giám sát” của cán bộ sao đỏ, cờ đỏ hoặc cán bộ của liên đội và Đoàn trường.

Tuy nhiên, giờ truy bài của nhiều trường hiện nay được tổ chức một cách hình thức, chiếu lệ, không mang lại hiệu quả. Đôi khi học sinh biến giờ truy bài thành thời gian nói chuyện phiếm, đùa nhau, ăn quà vặt… Có những học sinh còn tranh thủ thời gian truy bài để làm nốt các công việc như trực nhật, thu quỹ lớp; giáo viên chủ nhiệm cũng “tranh thủ” dùng quỹ thời gian này để kỷ luật học sinh vi phạm buổi học trước… Bởi vậy, tính chất của giờ truy bài bấy lâu nay ở một số đơn vị trường học bị buông lỏng, mang tính hình thức và không đạt hiệu quả như mong muốn.

Thiết nghĩ, để giờ truy bài của học sinh đạt hiệu quả cao, các trường cần xác định vai trò quan trọng của hoạt động này trong việc tạo điều kiện cho học sinh chuẩn bị tốt bài học, có tâm thế tốt bước vào buổi học. Học sinh cần được hiểu rõ mục đích, quy định và thực hiện đúng nền nếp giờ truy bài đầu buổi học. Giờ truy bài ngoài sự giám sát của cán bộ cờ đỏ, sao đỏ cần có sự định hướng, hướng dẫn và quản lý của giáo viên chủ nhiệm, sự tự quản của cán bộ lớp. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên lên lớp đầu giờ để hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tiến hành giờ truy bài đạt hiệu quả cao. Muốn tạo được hứng thú cho giờ truy bài, cán bộ lớp, đặc biệt là lớp phó học tập và cán sự các bộ môn cần tổ chức giải các bài tập khó cho cả lớp cùng ôn, giúp các bạn học yếu giải bài tập về nhà, trao đổi về bài học mới. Giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp cần lên kế hoạch cho giờ truy bài trong cả tuần. Ngoài những công việc như ôn bài, chuẩn bị bài cho tiết học mới thì cần tạo cho học sinh hứng thú và tâm thế tốt bước vào buổi học bằng cách như: hỏi han về những môn học của buổi học hôm nay, những khó khăn về môn học hay khen ngợi, tuyên dương học sinh đạt nhiều điểm cao ở buổi học trước. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm có thể chia lớp thành nhiều nhóm để trao đổi về từng môn học của buổi học hôm nay rồi đưa ra những định hướng chung cho cả lớp.

Cùng với hoạt động ôn bài, giáo viên chủ nhiệm cũng cần chú trọng đến việc uốn nắn về tư thế ngồi của học sinh, việc sắp xếp bàn ghế có thẳng hàng không, lớp học đã sạch sẽ chưa, tổ chức cho các tổ trưởng kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của từng thành viên về đồ dùng học tập, sách giáo khoa, vở ghi… Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cũng cần sử dụng giờ truy bài để quan sát, nắm bắt tình hình học sinh của buổi học hôm đó. Nếu có sự thay đổi đột xuất cần xem xét cụ thể để kịp thời xử lý. Trong giờ truy bài nên tránh sự trách mắng, kỷ luật hay xử phạt học sinh. Giáo viên chủ nhiệm hãy động viên, khích lệ, chia sẻ với học sinh để các em có một tâm trạng vui tươi, phấn khởi bước vào tiết học đầu tiên.

Không nên lãng phí quỹ thời gian của giờ truy bài đầu buổi học bởi 15 phút chuẩn bị sẽ giúp học sinh có một buổi học đạt hiệu quả cao.

                                                   Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.