Multimedia Đọc Báo in

Nhớ một sáng đầu thu ngày khai trường…

11:21, 25/08/2015

Tháng 8, thu đã về ngang đầu ngõ với những cơn gió nhẹ tênh, trời xanh cao vời vợi. Nhìn lớp lớp học sinh hân hoan trên những con đường tấp nập, hối hả đến tựu trường với sắc áo trắng tinh tươm, chợt thấy lòng mình trẻ lại giữa tiếng nói cười, lung linh cờ hoa và mùi giấy vở trắng thơm. Ký ức mỗi mùa khai trường đã qua lại hiện về rực cháy trong lòng như mới đâu đó ngày nào…

Ngày khai trường đầu tiên năm cấp 1, xúng xính trong bộ quần áo mới đã được mẹ ủi thật phẳng phiu từ đêm trước, có cô bé bẽn lẽn dúi chặt bàn tay nhỏ bé của mình trong lòng tay mẹ, ngập ngừng từng bước chân đến cổng trường, nhìn bạn bè, thầy cô ai cũng thật lạ lẫm. Thấm thoắt hết cấp 1 rồi sang cấp 2, ngày khai trường đến cùng với cảm giác háo hức và quyết tâm chinh phục những cung đường mới. Đêm trước ngày khai trường, khó có ai có thể tròn giấc ngủ, hết ngồi dậy ủi áo quần rồi đến chuẩn bị cặp sách và những thứ cần thiết khác mà nghe lòng nao nao, hồi hộp đến lạ. Dường như đó là cái háo hức cho ngày mai ở một ngôi trường mới không còn tay mẹ dắt đến trường… Chỉ nghĩ đến vậy thôi cũng đủ thấy lòng phấn chấn, ngập tràn hy vọng về một điều gì đó xa xăm và tự hứa với mình sẽ cố gắng thật nhiều trong mùa thu mới.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện M’Đrắk) trong ngày khai giảng.Ảnh: N.H
Học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện M’Đrắk) trong ngày khai giảng. Ảnh: N.H

Rồi mùa khai trường cuối cùng của thời cấp 3 không chờ cũng đến, trong lòng đứa học trò nhỏ lại bộn bề cảm xúc, có niềm vui đón chào năm học mới, nhưng cũng vương vấn chút lặng lẽ buồn, thấy ngậm ngùi và tiêng tiếc nhớ bởi ngày ra trường sẽ không còn xa! Trong buổi xếp hàng ngay ngắn chờ lễ khai giảng, tụi học trò cuối cấp cố ngồi xích lại gần hơn, siết chặt tay rồi tự bảo ban nhau, năm này sẽ chơi vui cho hết mình, học cũng phải gắng sức. Đã bao nhiêu năm đều được nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam mới, mà sao hôm nay lại càng thấy thiêng liêng quá đỗi! Một cảm xúc dâng trào khi nghe đọc những dòng thư Bác: "Hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày mở trường ở khắp nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn"... Cuối thư, Bác còn chúc: "Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp", chỉ nhẹ nhàng vậy thôi mà ai cũng thấy đầy hứng khởi và càng hăm hở với những mục tiêu cần phải phấn đấu cho năm học mới.

Thời gian trôi, giờ mỗi khi trời thu chớm sang, khép lại một mùa hè sôi động, lòng lại bồi hồi, vui sướng như một thời cắp sách còn đâu đây. Ngày khai giảng nay đã bớt đi phần háo hức bởi học sinh đã học trước đó 1-3 tuần rồi mới khai giảng. Vì thế mà cái vui mừng, rộn rã trên gương mặt học trò buổi khai trường cũng đã giảm nhiều. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà làm vơi đi ý nghĩa của dịp lễ trang trọng này đối với lứa tuổi học trò. Bởi, thời khắc tiếng trống trường vang lên vào sáng đầu thu bao giờ cũng thế, luôn mang theo nhiều cảm xúc tươi mới, trong trẻo và thiêng liêng của tuổi học trò: “Chào năm học mới!”

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc