Học và làm theo gương Bác ở một ngôi trường vùng sâu
Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (xã Cư A Mung, huyện Ea H’leo) có 392 học sinh, trong đó 97% là đồng bào dân tộc thiểu số), với 19 lớp học, tại 2 điểm trường. Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nhà trường triển khai với những cách làm sáng tạo, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Trước hết, để tạo chuyển biến trong nhận thức, Chi bộ nhà trường tập trung làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, phụ huynh, học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn hướng trọng tâm vào thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thi đua “Dạy tốt, học tốt”; lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; các cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ; tìm hiểu về Đảng, về Bác kính yêu…
Bên cạnh đó, nhà trường còn chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp với các phong trào thi đua của ngành Giáo dục như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tạo môi trường học tập thân thiện cho các em học sinh với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”…
Học sinh Trường Tiểu học Lê Đình Chinh chơi môn cờ vua trong giờ ra chơi. |
Một trong những chuyển biến đáng ghi nhận trong học và làm theo gương Bác ở Trường Tiểu học Lê Đình Chinh là việc đổi mới hình thức bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Nếu như trước đây, trong các buổi sinh hoạt lớp, học sinh chỉ làm bài tập thì từ năm học 2018 - 2019, nhà trường đã triển khai mô hình “Thư viện xanh” với hơn 3.200 đầu sách. Những tủ sách được đặt tại sân trường. Vào tiết sinh hoạt lớp, giờ ra chơi, các em học sinh đến các tủ sách chủ động lựa những đầu sách mình yêu thích để đọc tại chỗ. Chưa hết, trong khuôn viên trường còn xây dựng mô hình nhà rông qua đó giúp các em ý thức được việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình…
Ông Trần Ngọc Viễn, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ea H'leo
|
Mặc dù ở cách xa trung tâm, kinh tế khó khăn, dân trí còn hạn chế song với tình yêu nghề, các thầy cô giáo của Trường Tiểu học Lê Đình Chinh đã mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh, chủ động cập nhật thông tin, tự làm đồ dùng dạy học, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy…
Không quản ngại đường sá xa xôi, sự bất đồng về ngôn ngữ, các thầy cô giáo thường xuyên đến từng gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tuyên truyền, vận động phụ huynh cho trẻ đến trường, nhất là vào ngày mùa, trước và sau dịp nghỉ hè, nghỉ tết…
Thầy giáo Bùi Mạnh Thống, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B tâm sự: "Chúng tôi thường xuyên xuống từng nhà vào buổi sáng sớm để vận động các em đến lớp. Nhiều em thiếu đồ dùng học tập, giáo viên lại quyên góp tiền mua và dự trữ sẵn để tặng các em…".
Có thể thấy, hiệu quả học và làm theo gương Bác ở Trường Tiểu học Lê Đình Chinh đã được thể hiện rất rõ qua những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã đạt được: Chi bộ nhà trường được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” năm 2017 và 2018; một cá nhân được Huyện ủy tặng danh hiệu “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2013 - 2017)”; Trường Tiểu học Lê Đình Chinh được công nhận là tập thể Lao động Xuất sắc trong các năm học 2016 – 2017 và 2017 – 2018 và được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Ban Thường vụ Huyện ủy tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011 đến 2013; Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ea H'leo đề nghị khen thưởng cấp tỉnh là tập thể có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2016 - 2019…
Thầy Phạm Đình Kiệm, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh giới thiệu cho các em học sinh về ý nghĩa văn hóa của mái nhà rông của đồng bào Gia Rai. |
Thầy Phạm Đình Kiệm, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong thời gian đến, nhà trường tiếp tục định hướng, xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2024; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, chủ động làm tốt công tác xã hội hóa; tổ chức xây dựng và thực hiện có hiệu quả sự kết hợp 3 môi trường giáo dục là gia đình – nhà trường – xã hội với mục tiêu giáo dục toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh…
Nguyễn Gia
Ý kiến bạn đọc