Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết 8 năm thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020"

16:35, 18/06/2021

Sáng 18-6, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012 - 2020” (gọi tắt là Đề án 89). Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong 8 năm qua, các cấp, ngành đã triển khai hiệu quả Đề án 89 và đạt được một số kết quả quan trọng. Nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc, có 90,8% số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại (cao hơn 0,8% so với mục tiêu của Đề án 89); 100% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 33,3% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.  

tt
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường, có 94,22% cán bộ, công chức từ Trung ương đến huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 86,84% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc.

Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của người dân. Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh giáo dục từ xa, dạy học trực tuyến, học trên truyền hình…

tt
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại Đắk Lắk, qua 8 năm triển khai Đề án 89, 100% các huyện, thị xã, thành phố giữ vững kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Đảm bảo trên 80% số người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp; các chương trình đào tạo được đa dạng hoá, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ của nhân dân trên địa bàn; việc hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng cơ bản đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra…

Tuy nhiên, sau 8 năm thực hiện Đề án 89, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện cũng dần bộc lộ như: công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; số người mù chữ ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn cao, kết quả xoá mù chữ không bền vững…

tt
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chị đạo tại hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp, ngành, địa phương đã đạt được sau 8 năm thực hiện Đề án 89. Đồng thời đề nghị thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng XHHT đến mọi người dân; phát triển đào tạo từ xa, huy động sự vào cuộc của các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong đào tạo nghề, xây dựng XHHT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời; gắn kết chặt chẽ giữ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội…

Như Quỳnh

 

 

 

 

 

 

 


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.