Multimedia Đọc Báo in

Karatedo Krông Pak - 10 năm trên đỉnh vinh quang

10:07, 29/08/2011

Nhắc đến thể thao thành tích cao của tỉnh Dak Lak thì người hâm mộ sẽ nghĩ ngay một Krông Năng với 12 năm liền nắm giữ vị trí dẫn đầu trên các “đường chạy” tại môn điền kinh và một Krông Pak hơn 10 năm nay luôn giữ vị trí nhất toàn đoàn trên mọi “võ đài” ở môn karatedo. Người đã góp công không nhỏ làm nên những vinh quang đó không ai khác là Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh Dak Lak, HLV trưởng đội tuyển Karatedo huyện Krông Pak - võ sư Lê Tấn Lớp.

Kể từ khi Karatedo trở thành giải đấu của thể thao thành tích cao tỉnh Dak Lak (năm 2000) đến nay thì đội tuyển Karatedo huyện Krông Pak chỉ duy nhất 1 lần xếp vị trí nhì toàn đoàn (năm 2001), còn lại tại mọi giải đấu đội luôn giành giải Nhất toàn đoàn. Những thành tích ấy đang ngày càng được thầy trò HLV Lê Tấn Lớp thể hiện tại mọi giải đấu. Chẳng hạn như, tại Giải Vô địch các CLB Karatedo mạnh toàn quốc năm 2011 vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, đoàn thể thao Dak Lak (trong đó nòng cốt là các VĐV của huyện Krông Pak) với 12 VĐV tham dự đã giành được 3 HCV và 3 HCB, xếp thứ 3 toàn quốc sau Quân đội Nhân dân và Vĩnh Phúc. Anh Lê Tấn Lớp, Chủ tịch Hội Karatedo Dak Lak, HLV trưởng đội Karatedo Krông Pak không giấu nỗi niềm tự hào về các học trò thổ lộ: “Những thành tích đó là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của cả thầy và trò trong suốt thời gian qua. Tôi rất vui vì tiến bộ của các học trò, các em đã kiên trì, miệt mài tập luyện không kể nắng mưa và đã biết vận dụng những kiến thức được học vào thi đấu”. Qua tìm hiểu thì được biết, toàn tỉnh hiện có trên 5.000 võ sinh đang tập luyện tại hơn 50 CLB, điểm tập tại các trung tâm văn hóa, các trường trung học… Riêng tại huyện Krông Pak có 7 điểm tập với hơn 500 võ sinh. Tất cả các điểm tập tại huyện Krông Pak đến nay đều được phân bố rộng rãi đến tận các xã vùng sâu, vùng xa. Có thể đánh giá rằng phong trào luyện tập karatedo tại Krông Pak trong một vài năm gần đây phát triển rầm rộ, nhiều phụ huynh đã tạo điều kiện cho con em mình đi học để vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thể tự bảo vệ cho bản thân mỗi khi gặp hiểm nguy. Không riêng gì võ sinh nam, hiện nay số lượng võ sinh nữ cũng chiếm số lượng khá đông (khoảng từ 40-45%) tại các CLB. Các võ sinh chủ yếu là học sinh đang theo học tại các trường trung học, tuổi đời còn rất trẻ và tất cả đều được luyện tập ở dạng nghiệp dư, mỗi khi chuẩn bị cho các giải đấu sẽ chọn lọc những VĐV xuất sắc để rèn luyện thêm. 

Đội Karatedo Krông Pak tham gia Giải Vô địch Karatedo tỉnh Dak Lak năm 2011.
Đội Karatedo Krông Pak tham gia Giải Vô địch Karatedo tỉnh Dak Lak năm 2011.
Karatedo du nhập vào Việt Nam vào khoảng những năm 90 và hiện nay đã lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ ở khắp các địa phương trên cả nước. Năm 2000, ngành TDTT tỉnh Dak Lak đã chính thức đưa môn võ có xuất xứ từ Nhật Bản này vào trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao và mỗi năm tổ chức 3 giải đấu cấp tỉnh (Giải Karatedo học sinh các trường học; Giải Cup các CLB karatedo; Giải Vô địch Karatedo toàn tỉnh). Phong trào tập luyện môn Karatedo tại huyện Krông Pak đã được phát triển từ năm 1997. Lúc đầu chỉ có chừng 20 võ sinh và mọi thứ đều thiếu thốn từ sân bãi tập luyện đến đội ngũ giảng dạy nhưng với tinh thần thượng võ, thầy và trò trong CLB Karatedo đã cùng nhau vượt qua khó khăn, miệt mài rèn luyện. Năm 2000, lần đầu tiên Giải Vô địch Karatedo toàn tỉnh được tổ chức, những học trò ở CLB Karatedo Nhà Văn hóa - Thông tin huyện Krông Pak của võ sư Lê Tấn Lớp tham gia giải với tư cách học hỏi là chính và đoàn chỉ giành được duy nhất 1 chiếc HCV. Thành tích đó như đã khích lệ thầy trò cố gắng hơn trong luyện tập để chuẩn bị cho giải đấu năm sau. Sau 1 năm đằng đẵng chờ đợi, giải đấu năm 2001 cũng được tổ chức và lần này đội Krông Pak tham gia giải khi có sự chuẩn bị khá chu đáo, kỹ lưỡng và thật bất ngờ, đoàn đã có bước tiến vượt bậc đoạt giải nhì toàn đoàn (sau TP. BMT). Từ thành công đó, Karatedo Krông Pak đã liên tiếp giành được những thành tích vang dội và vươn lên đỉnh cao vinh quang 10 năm liền. Kể từ năm 2002 đến nay, mỗi lần tham gia thi đấu Karatedo toàn tỉnh, đội tuyển Karatedo Krông Pak luôn nắm giữ vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng huy chương. Các VĐV của huyện Krông Pak luôn là “nỗi khiếp đảm” đối với mọi đối thủ, bất kể là nội dung Kata (quyền thuật) hay Kumite (đối kháng). “Ngai vàng Karatedo” danh hiệu được dành cho đội tuyển Karatedo Krông Pak là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà thầy trò HLV Lê Tấn Lớp đạt được trong những năm qua. Có được kết quả đó, trước hết là sự nỗ lực không ngừng của tất cả các võ sinh cũng như HLV, và bên cạnh đó không thể không kể đến những đóng góp của chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho đội tuyển.

Anh Nguyễn Đình Hải, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Pak cho biết, những gì mà các VĐV karatedo giành được tại các giải đấu toàn tỉnh cho thể thao Krông Pak là vô cùng đáng khâm phục và tự hào nhưng phía trước vẫn còn những chông gai, rất cần sự cố gắng, nỗ lực của tất cả mọi người để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ giành giải cao tại các giải cấp tỉnh, đội Karatedo Krông Pak còn đại diện cho tỉnh Dak Lak tham gia thi đấu tại các giải khu vực, toàn quốc và đã mang vinh danh về cho Krông Pak nói riêng, Dak Lak nói chung. Vào đầu tháng 9 tới, Krông Pak sẽ cử 2 VĐV là Bùi Thiện Thiên Thư và Trần Thị Nhung (kiện tướng quốc gia - hiện đang đầu quân cho CLB Karatedo tuyển trẻ quốc gia) sẽ đại diện cho Dak Lak tham gia thi đấu tại giải Vô địch Karatedo toàn quốc (tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh).

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc