Multimedia Đọc Báo in

Sống với niềm đam mê quả bóng tròn

10:08, 29/08/2011

Nguyễn Hữu Đang là một trong những cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam, từng đoạt danh hiệu Quả bóng Đồng trong lần bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng đầu tiên vào năm 1995. Trải qua những thăng trầm của đời cầu thủ, hiện nay anh vẫn tiếp tục gắn bó với quả bóng tròn trên cương vị huấn luyện viên (HLV) bóng đá trẻ và cũng đã để lại nhiều dấu ấn đáng kể.

Đến với bóng đá khi còn khá trẻ, bằng tài năng, niềm đam mê và tố chất bẩm sinh của mình, 16 tuổi, Nguyễn Hữu Đang đã trở thành một trong những trụ cột trong đội hình đội Phú Khánh (nay là Khatoco Khánh Hòa) Sau nhiều năm đóng góp cho đội bóng quê hương, năm 2001 anh chuyển đến thi đấu cho đội bóng Hoàng Anh-Gia Lai. Tại đây, anh cùng với Lê Quốc Vượng, Nguyễn Văn Đàn, Văn Sĩ Hùng, Nguyễn Việt Thắng, Ngô Quang Trường, Kiatisuk, Dusit...làm nên một trong những giai đoạn thành công nhất của đội bóng phố núi khi đoạt ngôi vô địch V-League 2003 sau khi vừa mới lên hạng và bảo vệ thành công danh hiệu của mình ở mùa giải năm sau. Đồng thời đội cũng giành luôn hai Siêu cúp Quốc gia các năm đó. Nhắc đến tiền vệ Nguyễn Hữu Đang, người ta nghĩ ngay đến những pha dốc bóng đầy sức mạnh ở hai cánh. Với những gì đã thể hiện tại các câu lạc bộ, từ năm 1995 đến năm 2002 anh liên tiếp có mặt trong đội hình đội tuyển quốc gia Việt Nam (trừ năm 1998 bị chấn thương). Anh luôn thuyết phục được nhiều đời HLV đội tuyển quốc gia nhờ khả năng tấn công biên tuyệt vời và hỗ trợ phòng ngự khá tốt của mình. Cứ tưởng nghiệp đá bóng của anh đã dứt sau chiếc cúp vô địch V-League cùng Hoàng Anh-Gia Lai, nào ngờ năm 2005 anh vẫn nhận lời về chơi cho Thép Miền Nam – Cảng Sài Gòn khi đã đến cái tuổi được gọi là lão tướng. Tại đây anh cùng với Hoàng Bửu, Huỳnh Hồng Sơn, Văn Lợi, Quan Huy tạo nên "ngũ hổ lão tướng". Giải thích điều này, Hữu Đang cười hiền, tất cả chỉ vì niềm đam mê. Anh cảm thấy không còn là mình nếu rời xa quả bóng tròn. Sau một mùa bóng chơi cho Thép Miền Nam – Cảng Sài Gòn, anh quay lại chơi cho đội bóng Tây Nguyên với vai trò cầu thủ kiêm HLV phó.

Nguyễn Hữu Đang đang chỉ đạo các cầu thủ trẻ PVF thi đấu ở Vòng chung kết Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc - Cúp Yamaha 2011 tại Dak Lak.
Nguyễn Hữu Đang đang chỉ đạo các cầu thủ trẻ PVF thi đấu ở Vòng chung kết Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc - Cúp Yamaha 2011 tại Dak Lak.
Đến năm 2009, Nguyễn Hữu Đang chính thức khởi đầu nghiệp cầm quân của mình. Anh đã tạo dấu ấn khi dẫn dắt đội Quang Huy Mobile đại diện Việt Nam đi Nam Phi tham dự giải 6v6 thế giới cùng 10 đội bóng xuất sắc khác trên thế giới. Tài năng của Nguyễn Hữu Đang trên ghế HLV đã bộc lộ từ ngày ấy, bởi vào thời điểm đó, tên tuổi của Quang Huy Mobile bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với những đội bóng phong trào rất mạnh khác như Maseco hay ATV (tiền thân là Horison, Á quân cúp Budweiser 6v6 thế giới 2009). Ngay cả khi đội bóng của HLV Hữu Đang giành ngôi nhì bảng A để vào bán kết cũng rất ít người nghĩ rằng họ sẽ làm nên chuyện. Thế nhưng tất cả đã sai khi chứng kiến HLV Hữu Đang trổ tài đọc trận đấu, áp dụng các chiến thuật thi đấu rất hợp lý để rồi lần lượt hạ quán quân ATV ở bán kết trước khi đánh bại luôn ứng viên vô địch Maseco ở trận chung kết. Với thành quả bước đầu đó, Nguyễn Hữu Đang đã được Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) mời về cộng tác. Tại đây, anh đã truyền ngọn lửa đam mê ấy cho những đứa trẻ đá bóng. Anh tâm sự, làm HLV bóng đá trẻ là một công việc hoàn toàn khác so với việc anh xỏ giày ra sân. Là hình tượng cho lũ trẻ học tập nên dù làm bất kỳ việc gì cũng phải gương mẫu. Và với triết lý từ khi còn thi đấu, đã ra sân là chơi bóng hết mình, những cầu thủ trẻ do Hữu Đang đào tạo, dẫn dắt luôn thể hiện được hết khả năng trong mỗi trận đấu.

Ở cái tuổi 43, người ta thường hướng về gia đình. Thế nhưng Nguyễn Hữu Đang vẫn đeo đuổi niềm đam mê cháy bỏng của mình khi để lại vợ cùng hai con tại phố biển Nha Trang để “lăn” theo trái bóng tròn. Với tài năng của mình, một ngày không xa nữa, bóng đá Việt Nam sẽ có thêm một Nguyễn Hữu Đang xuất sắc trên cương vị HLV.

Giang Nam

Ý kiến bạn đọc