Multimedia Đọc Báo in

V-League 2013 và những ấn tượng đọng lại

13:22, 06/09/2013
Sau một mùa giải đầy sóng gió, Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) 2013 đã khép lại. Dù được đánh giá là thành công hay thất bại thì V-League 2013 cũng đã để lại nhiều ấn tượng nhất định.

Trước hết là số bàn thắng. Tại V-League 2013 có tổng cộng 357 bàn thắng được ghi. Do chỉ có 11 CLB tham dự giải (ít hơn mùa trước 3 đội) nên V-League 2013 có số bàn thắng ít hơn V-League 2012 là 159 bàn. Tuy nhiên, số bàn thắng trung bình mùa này lên tới 3,57 bàn/trận, cao  hơn  hẳn mức 2,84 bàn/trận của mùa trước. Đáng chú ý là trong 357 bàn thắng tại V-League 2013, các chân sút nội đóng góp 148 bàn, chiếm 41,46 %. Đây là một tín hiệu đáng mừng bởi so với mùa giải trước số bàn thắng do các cầu thủ nội ghi được chỉ chiếm 37,98% số bàn thắng.

Hà Nội T&T lên ngôi vô địch hoàn toàn xứng đáng.
Hà Nội T&T lên ngôi vô địch hoàn toàn xứng đáng.

Cùng với những con số tốt đẹp trên, nhiều đội bóng cũng đã để lại những dấu ấn nhất định. Đội bóng gây ấn tượng nhất ở mùa giải vừa qua là Đồng Nai. Sau tám năm chơi bóng ở Giải hạng nhất, Đồng Nai dù chỉ được dự V-League bằng vé vớt nhưng đã làm được nhiều điều bất ngờ. Đồng Nai là một trong những đội bóng được xếp vào dạng "con nhà nghèo" tại V-League năm nay. Không có nhiều tiền để tăng cường lực lượng, trong tay HLV Trần Bình Sự chủ yếu là những cầu thủ trẻ ở dạng tiềm năng. Thế nhưng đội bóng miền Đông Nam bộ đã tạo nên hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong đó có những trận đấu cực kỳ ấn tượng như trận đấu mở màn, Đồng Nai đã có chiến thắng 1-0 trước "đại gia" Ninh Bình; lật ngược thế cờ trong những phút cuối cùng ở lượt trận thứ 4 sau khi bị HA. Gia Lai dẫn trước 2-0; trong chuyến làm khách tại Tân An ở lượt trận thứ 5 Đồng Nai đã hạ gục đội chủ nhà ĐT. Long An với tỷ số đậm 3-1 hay chiến thắng 3-1 trước XT. Sài Gòn ngay trên sân Thống Nhất ở lượt trận thứ 6...và ấn tượng nhất có lẽ là chiến thắng trước Sông Lam Nghệ An với tỷ số 2-1. Trong tâm thế của đội bóng đã hết động lực cùng khí thế hừng hực của đối thủ, những tưởng Đồng Nai sẽ buông xuôi, thế nhưng thầy trò HLV Trần Bình Sự đã có một trận đấu “để đời” và giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Chiến thắng này của Đồng Nai cũng khiến đội bóng xứ Nghệ mất luôn vị trí Á quân của giải đấu. Với những trận đấu cực kỳ ấn tượng đó, Đồng Nai từ một ứng cử viên nặng ký cho suất xuống hạng đã "chễm chệ" đứng vị trí thứ 7 chung cuộc. Đội bóng nhà nghèo này còn xếp trên cả những "đại gia" như B. Bình Dương, V. Ninh Bình.

Trong khi đó, việc Hà Nội T&T lên ngôi vô địch cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Với 38 điểm sau 22 vòng đấu, Hà Nội T&T đã đăng quang ngôi Vô địch. Đây là chức vô địch lần thứ 2 của Hà Nội T&T trong vòng 5 năm qua, nhưng so với lần lên ngôi trước, chức vô địch lần này của Hà Nội T&T được đánh giá cao hơn rất nhiều. Đội bóng Thủ đô thể hiện sự ổn định tuyệt vời, cả về chuyên môn lẫn những vấn đề ngoài chuyên môn. Ngoài ra, HN T&T có một lực lượng đồng đều và tất cả đều là những cá nhân xuất sắc. Còn về lối chơi, đại diện duy nhất của Thủ đô luôn thể hiện một phong cách đẹp mắt, sòng phẳng trước bất cứ đối thủ nào. Ở V-League hiện tại, thật khó có đội nào có thể cạnh tranh ngôi vương với đội bóng này và họ là những người xứng đáng nhất lên ngôi vô địch mùa này.

Cũng để lại ấn tượng, nhưng với B. Bình Dương thì ấn tượng hoàn toàn ngược lại với hai đội bóng trên. Ngoại trừ việc XT. Sài Gòn bỏ giải thì đội bóng gây thất vọng nhất có lẽ là B. Bình Dương. Xuất phát với tham vọng giành ngôi vô địch, nhưng B. Bình Dương đã phải kết thúc mùa giải với vị trí thứ 8. Được đầu tư lớn và sở hữu một đội hình toàn sao và được mệnh danh là "Chelsea Việt Nam", nhưng suốt cả mùa bóng B. Bình Dương luôn phải ngụp lặn ở nửa cuối bảng xếp hạng. Thậm chí ở nhiều thời điểm đội bóng này lại nổi lên là ứng cử viên cho suất xuống hạng.

Có thể nói, những dấu ấn trên dẫu sao cũng đã mang lại cho V-League 2013 những “điểm nhấn” nhất định. Chắc chắn sau mùa giải này, Ban tổ chức giải, cùng những bên liên quan sẽ có rất nhiều điều phải nói. Thế nhưng điều quan trọng là những tồn đọng của mùa giải vừa qua cần được nhìn nhận một cách thẳng thắn và đưa ra những hướng giải quyết thấu đáo để mùa giải sau bóng đá Việt Nam bớt “sóng gió”…

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc