Multimedia Đọc Báo in

Những cậu bé “chân đất” đã làm nên kỳ tích

09:51, 11/10/2013
Chỉ trong chưa đầy một tháng, đội tuyển U19 Việt Nam đã hoàn thành 2 “chiến dịch” lớn là Giải U19 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á với thành tích rất ấn tượng.
“Hành trình trong mơ” của đội tuyển U19 Việt Nam, với nòng cốt là các cầu thủ đến từ học viện Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đã kết thúc thành công rực rỡ với đỉnh cao là màn “hủy diệt” U19 Australia với tỷ số 5-1 ở trận đấu cuối cùng ở vòng bảng để chính thức có mặt tại vòng chung kết U19 châu Á vào năm sau.
Niềm vui của các cầu thủ U19 Việt Nam sau khi lọt vào vòng chung kết  giải vô địch U19 châu Á 2014. (Nguồn: Internet)
Niềm vui của các cầu thủ U19 Việt Nam sau khi lọt vào vòng chung kết giải vô địch U19 châu Á 2014. (Nguồn: Internet)

Xét cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nòng cốt của đội tuyển U19 Việt Nam là đội tuyển của những “cậu bé chân đất”. Những Thanh Tùng, Công Phượng, Trần Hữu Đông Triều… đều xuất thân từ những vùng quê nghèo của dải đất hình chữ S và đã lọt vào những cặp mắt tinh tường của những nhà tuyển trạch của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Đến với học viện, cũng với những đôi chân trần, các em được tiếp cận với bóng đá qua sự dạy dỗ của ông thầy Grachen Guillume. Cách đây vài năm, trong một chuyến công tác đến tỉnh Gia Lai, tôi có dịp đến thăm Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG tại Khu Huấn luyện Hàm Rồng. Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với các em tại Khu Huấn luyện Hàm Rồng không phải là cơ sở vật chất phục vụ học tập được đầu tư bài bản mà là cách những người làm bóng đá ở đây đang thực hiện. Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai Huỳnh Mau khẳng định, ở đây người ta dạy làm người trước khi dạy đá bóng. Khi là sản phẩm của quá trình đào tạo song song ấy nên các em chơi một thứ bóng đá đẹp, với sự phóng khoáng, một chút hồn nhiên, không kém phần bản lĩnh và tiếp cận với thắng thua với một thái độ đẹp. Điều này đã được khẳng định trên sân cỏ trong những trận đấu vừa qua của U19 Việt Nam. Những cậu bé mới hôm nào còn chân trần chơi bóng dưới tán rừng cao su Tây Nguyên nay đã làm khuynh đảo các sân cỏ trong khu vực. Những cậu bé chân đất năm nào nay đã khiến cho những cầu thủ đến từ một trong những nền bóng đá phát triển nhất châu lục như Australia phải thán phục. Trong 10 trận đấu vừa qua, các học trò của HLV Grachen Guillume đã giành 9 chiến thắng, để thua 1 trận sau màn đấu súng trên chấm penalty đầy may rủi ở trận chung kết U19 Đông Nam Á, ghi 32 bàn và để lọt lưới 8 lần. Trên hành trình tươi đẹp ấy, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã hoàn toàn chinh phục được trái tim người hâm mộ trong nước và dư luận khu vực bằng lối chơi đẹp mắt, quyến rũ, bằng khát khao cống hiến hết mình và tinh thần thi đấu cao thượng, trung thực. Ngay như HLV Paul Okon của U19 Australia sau trận thua trước U19 Việt Nam cũng phải thừa nhận, ông không có gì để bình luận nữa, U19 Việt Nam xứng đáng giành chiến thắng.

Tấn công đẹp mắt trở thành kim chỉ nam cho những cậu bé 17, 18 tuổi của tuyển U19 Việt Nam. Chứng kiến những trận đấu vừa qua có thể thấy, bất chấp kết quả và diễn biến trên sân, U19 Việt Nam luôn trung thành với lối chơi tấn công cống hiến. Bất chấp lối chơi bạo lực từ các đối thủ, U19 Việt Nam không hề cho thấy những dấu hiệu “nóng đầu” hoặc thiếu bình tĩnh. Không có phạm lỗi trả đũa, không có cay cú đôi co, không có ăn vạ, câu giờ, U19 Việt Nam đã mang tới một hình ảnh rất đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Chính điều đó đã giúp U19 Việt Nam không chỉ giành trọn tình cảm của người hâm mộ mà còn nhận được cả sự tôn trọng từ chính các đối thủ. Sau khi kết thúc vòng loại U19 châu Á, Trưởng đoàn bóng đá Đài Loan, tiến sĩ Andy Sing-An cũng đã có những nhận xét rất xác đáng khi trả lời phỏng vấn của Báo Bóng đá: "Tôi theo dõi rất kỹ và thấy, khi một cầu thủ của các bạn tranh cãi với cầu thủ Australia, ngay lập tức, ban huấn luyện ra hiệu cho cầu thủ đó chấm dứt tranh cãi và tập trung vào thi đấu. Tôi đánh giá cao tính tổ chức và sự kỷ luật trong đội bóng của các bạn. Chính điều đó tạo ra phong cách thi đấu đẹp mắt và đạo đức sân cỏ cho các cầu thủ. Điều này rất quan trọng, đặc biệt với các cầu thủ trẻ. Các bạn đã giành chiến thắng cả 3 trận tại vòng loại, ghi được 16 bàn, không phải nhận bất cứ thẻ vàng nào. Không nhiều đội bóng làm được như vậy trong một bảng đấu có mặt U19 Australia đâu! Ngoài ra, tôi đặc biệt ấn tượng về sự lễ phép của các cầu thủ trẻ Việt Nam".

Sau khi vượt qua đối thủ cực mạnh là U19 Australia với tỷ số 5-1, U19 Việt Nam là đội đầu tiên lọt vào vòng chung kết U19 châu Á. Thế nhưng với thành tích ấy, đội tuyển U19 không chỉ mang tới những thành tích ấn tượng cho bóng đá Việt Nam, quan trọng hơn những “cậu bé chân đất” còn trình làng với bóng đá khu vực và châu lục một hình ảnh mới về bóng đá Việt Nam: một thứ bóng đá đẹp mắt trong sạch và rất cao thượng…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc