Multimedia Đọc Báo in

Libya: Quân nổi loạn tràn vào dinh thự của tổng thống Gaddafi

07:12, 24/08/2011

Đài truyền hình đã chiếu cảnh quân nổi loạn phá hủy các bức tượng và nã súng lên trời để ăn mừng chiến thắng. Lãnh đạo của quân nổi loạn nhằm vào tòa dinh thự bởi đây được coi là một biểu tượng quyền lực của ông Gaddafi. Hiện vẫn chưa rõ là liệu ông Gaddafi hay thành viên nào trong gia đình có ở trong tòa dinh thự hay không.

Lực lượng phiến quân được vũ trang tận răng đã tràn vào thủ đô Tripoli vào sáng ngày 23-8. Chỉ vài giờ sau, họ đã bắn vỡ một bức tường và nhanh chóng chiếm tòa dinh thự. Đã không có sự kháng cự nào mặc dù trước đó báo chí đưa tin có hàng trăm người trung thành với ông Gaddafi nhận nhiệm vụ bảo vệ tòa dinh thự này. 
 
Người ta cho rằng khu dinh thự Bab al-Aziziya được nối với hàng trăm đường ngầm dưới đất dẫn tới nhiều vị trí quan trọng trong thành phố. Khu dinh thự này gồm các tòa nhà quân sự, nơi ở chính của tổng thống Gaddafi, thư viện và văn phòng làm việc của chính phủ. 
 
Trong một diễn biến khác, sáng ngày 23-8, con trai của ông Gaddafi là Saif al-Islam tuyên bố trước báo chí rằng chính phủ Libya đã đập tan lực lượng phiến quân và những người ủng hộ cha mình đang giành chiến thắng. Tuy nhiên, các nhà chính trị phương tây, lãnh đạo phiến quân và NATO đã bác bỏ những tuyên bố này. Lực lượng phiến quân cũng cho biết họ đã bắt giữ Saif al-Islam.
 
Trong khi đó, các thành viên Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) của lực lượng phiến quân ở Benghazi cho biết họ đã định bay đến Tripoli vào ngày 24-8 để bắt đầu công việc thành lập một chính phủ mới. Chủ tịch NTC  Mustafa Abdul Jalil cũng cho rằng tất cả những người ủng hộ ông Gaddafi sẽ phải ra hầu tòa. 
 
H.N ( Theo BBC)
 

Ý kiến bạn đọc