Multimedia Đọc Báo in

Nga: St. Petersburg kỷ niệm 70 năm cuộc bao vây Leningrad

23:49, 08/09/2011
Ngày 8-9, người dân thành phố lớn thứ hai của Nga St. Petersburg đã tổ chức kỷ niệm 70 năm cuộc bao vây kéo dài 29 tháng của phát xít Đức khiến gần 1 triệu người chết trong Chiến tranh thế giới thứ 2.
 
Trong ngày này, những chiếc loa công cộng ở St. Petersburg, đài truyền thanh, truyền hình đều phát đi những tiếng báo động mô phỏng âm thanh báo động về các cuộc không kích như trong thế chiến thứ hai.
 
Cuộc bao vây kéo dài 872 ngày ở thành phố Leningrad (tên gọi trước đây của St. Petersburg) là một trong những khoảng thời gian đen tối nhất của Nga trong thế chiến thứ hai. Một triệu công dân của thành phố này đã chết vì đói và bị bỏ bom trong khi bảo vệ thành phố. Bà Nina Dmitriyeva năm nay đã 80 tuổi là một trong những công dân thành phố trong cuộc vây hãm ấy. Bà nhớ lại, cũng giống như hầu hết người dân Leningrad, bà và mẹ đã sống nhờ vào những khẩu phần bánh mì và dùng hồ dán để nấu súp. Còn bà Irina Skripacheva, trong cuộc vây hãm ấy còn là một học sinh tiểu học, kể: người dân mệt mỏi và đói khát với những cuộc ném bom liên tục nhưng tất cả mọi người, kể cả trẻ nhỏ đều đã rất kiên cường. 
 
Những người dân St. Petersburg tập trung tại Nevsky Prospekt, nơi một tòa nhà vẫn còn tồn tại những dòng chữ được sơn từ hồi thế chiến thứ hai để cảnh báo mọi người tránh xa con đường trong các cuộc không kích. Hàng trăm người đã đặt hoa tưởng nhớ những người đã chết. Trong lúc đó, những nhân chứng đã từng sống qua thời kỳ ấy đến các trường học để kể chuyện lịch sử và về những trải nghiệm trong cuộc vây hãm mà họ từng trải qua. 
 
Dương Thủy ( Theo AP)
 

Ý kiến bạn đọc