Multimedia Đọc Báo in

Nước Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 10 năm sự kiện 11-9

14:57, 08/09/2011

10 năm trôi qua kể từ ngày 11-9-2001 – ngày kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ khi thành lập. Hướng tới kỷ niệm tròn 10 năm sự kiện này, cả nước Mỹ đang gấp rút hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng…

 Chính phủ Mỹ đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết việc tổ chức  kỷ niệm 10 năm mạng lưới khủng bố Al Qaeda sử dụng máy bay thương mại tấn công nước Mỹ vào ngày 11-9.
 Trong văn bản mà Nhà Trắng ban hành hướng dẫn việc tổ chức tưởng nhớ các nạn nhân đã thiệt mạng trên đất Mỹ trong vụ khủng bố 11 tháng 9 còn nhấn mạnh: Mạng lưới Al Qaeda và các nhóm khủng bố cực đoan khác từ thời điểm đó đã liên tục tiến hành nhiều cuộc khủng bố trên khắp thế giới như tại Philippines, Indonesia và Ấn Độ.
 Những ngày cuối tháng 8, chính quyền Tổng thống Obama đã cho phổ biến hai bộ tài liệu: Một bộ dành cho các đồng minh của Mỹ, cũng như các công dân Mỹ hiện công tác tại các đại sứ quán và Tổng lãnh sứ quán Mỹ trên toàn thế giới. Bộ thứ hai dành cho người dân Mỹ ở trong nước tập trung nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những công việc mà chính phủ Mỹ đã làm để ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố khác nhằm vào nước Mỹ.
 Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle sẽ dự lễ tưởng 10 năm vụ tấn công khủng bố 11/9, trong một buổi cầu nguyện liên tôn và có hòa nhạc tại Giáo đường Quốc gia ở Washington. Phát ngôn viên Jay Carney cho biết Tổng thống Obama sẽ nói chuyện tại buổi lễ, mang tên “Buổi hoà nhạc Hy vọng”. Vào ngày đó, Tổng thống Mỹ và Đệ nhất Phu nhân sẽ đến 3 địa điểm máy bay rơi ở New York, trụ sở bộ Quốc phòng, và vùng nông thôn Shanksville bang Pennsylvania.
Những công trình tưởng niệm Ngày 11-9:
a
Khu tưởng niệm 11-9 của Lầu Năm Góc
a
Một tác phẩm nghệ thuật mang tên “Gìn giữ sự thăng bằng” được đặt tại nhà ga trung tâm của sân bay Los Angeles để tưởng nhớ các nạn nhân vụ 11-9.
a
Bức phù điêu bằng đồng tưởng nhớ những lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ 11-9 ở đối diện khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Quốc tế
a
184 chiếc ghế băng bằng đá này  ứng với 184 nạn nhân thiệt mạng tại Lầu Năm Góc trong vụ 11-9
a
Tấm bia tưởng niệm nạn nhân 11-9 đặt tại công viên thành phố Boston, bang Massachusetts.
a
Công trình khu tưởng niệm Trung tâm Thương mại Quốc tế đang được gấp rút thi công để hoàn thiện và mở cửa cho công chúng vào tham quan ngày 11-9-2011.

 

Đ.T (tổng hợp)

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc