Một số vụ chìm tàu kinh hoàng trong lịch sử nhân loại
Trong lịch sử của nhân loại đã diễn ra không ít vụ chìm tàu, trong đó có lỗi của chiến tranh, của thiên nhiên lẫn lỗi của con người. Dưới đây là một số vụ chìm tàu được xem là kinh hoàng nhất, đặc biệt là về số người thiệt mạng vừa được tạp chí Chuyện xứ người (OD) của Mỹ giới thiệu.
Thảm họa tàu MV Wilhelm Gustloff (1945)
Thảm họa chìm tàu Wilhelm Gustloff xảy ra tháng 1-1945 được xem là tai họa khốc liệt nhất trong lịch sử hàng hải của nhân loại. Xảy ra trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ 2, tàu bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Hồng quân Liên Xô trên biển Baltic. Phần lớn những người bị nạn là dân tị nạn và lính Đức phát xít. Theo tài liệu còn lưu, sau 45 phút bị trúng ngư lôi, tàu Wilhelm Gustloff đã chìm ngay, kéo theo số phận của của 9.400 con người trong số gần 11.000 người có mặt trên tàu.
Thảm họa RMS Lusitania (1915)
Tàu RMS Lusitania chạy tuyến Đại Tây Dương (từ Liverpool của Anh đi New York, Mỹ) và được xem là nhanh nhất, an toàn hồi đầu thế kỷ 20. Bất chấp cảnh báo của sứ quán Đức công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, sáng ngày 1-5-1915, RMS Lusitania vẫn nhổ neo rời New York. Hậu quả, ngày 7-5, RMS Lusitania đã va phải một quả ngư lôi của Đức, phát nổ và chìm nhanh xuống lòng đại dương sau 18 phút bị trúng ngư lôi, mang theo số phận 1.198 người trong số 1.959 hành khách trên tàu, trong đó có 123 người Mỹ. Sau sự kiện trên đã dấy lên làn sóng chống Đức, người Mỹ chuyển sang xu hướng ủng hộ mở rộng chiến tranh. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân làm cho Chiến tranh thế giới thứ 2 bùng phát.
Vụ chìm tàu RMS Lancastria (1940)
Bất chấp về an toàn hàng hải, thuyền trưởng Rudolf Sharp đã được lệnh chở càng nhiều càng tốt trên chuyến tàu tị nạn từ Pháp về nước. Và thật không may vào lúc 6 giờ sáng ngày 27-6-1940, tàu RMS Lancastria đã gặp nạn làm trên 4.000 người bị thiệt mạng (thực tế còn nhiều hơn). Thiệt hại càng tăng vì đến chiều lại bị trúng bom của máy bay Đức. Đây là một trong những vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng nhất và đáng tiếc đến nay chính phủ Anh vẫn không hề có một công nhận chính thức về số người bị thiệt mạng. Thể theo Đạo luật Bí mật thông tin (OSA) của Anh thì hồ sơ sự kiện trên chỉ được công bố sau 100 năm, tức năm 2040, vì vậy những gì có liên quan đến vụ tai nạn này hiện vẫn đang là bí mật, kể cả nguyên nhân vì sao Bộ Quốc phòng Anh lại ra lệnh cho thuyền Rudolf Sharp chở càng nhiều càng tốt, thậm chí số người thiệt mạng còn cao hơn cả thảm họa tàu Titanic và Lusitania diễn ra trước đó.
Thảm họa tàu Nữ hoàng Ireland (1914)
Thảm họa chìm tàu Nữ hoàng Ireland (RMS Empress of Ireland) được xem là vụ tai nạn thủy đau thương nhất trong lịch sử hàng hải của người Canada. Tàu chìm tại sông St. Lawrence ở Quebec sau khi va phải tàu nhỏ hơn - tàu Stortad của Na Uy vào lúc sáng sớm sương mù dày đặc ngày 29-5-1914. Do đột ngột lại có ít phao cứu sinh nên tàu nghiêng nhanh và chìm ngay trong thời gian chưa đầy 14 phút, 1.012 người bị thiệt mạng trong tổng số 1.477 người đi trên tàu.
K.N (Theo Oddee - 4/2014)
Ý kiến bạn đọc