Multimedia Đọc Báo in

Công nghệ mới phát hiện nhanh khuẩn, vi-rút trong 24 giờ

17:30, 10/05/2010
Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia ở Phòng Thí nghiệm quốc gia Laurence Livermore (LLNL) Mỹ đã phát triển thành công một công nghệ mới, có khả năng  phát hiện nhanh khuẩn, vi-rút trong vòng 24 giờ, có tên là LLMDA (Lawrence Livemore Microbial Ditection Arrey).
 
Công nghệ này phù hợp cho nhiều lĩnh vực ứng dụng khác nhau như y học, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh .v.v… Thực chất đây là một thiết bị có tới 388.000 cực dò có khả năng phát hiện được trên 2.000 loại vi-rút và 900 loại vi khuẩn khác nhau. Lợi thế của công nghệ trên là có công suất lớn, thời gian nhanh nên giảm được rất nhiều chi phí so với công nghệ hiện tại dùng kỹ thuật phản ứng chuỗi polymerase phức (PCR) chỉ có thể phát hiện được khoảng 50 cơ cấu gây bệnh trong một lần thử test.
A
 
Ngoài thiết bị nói trên, các chuyên gia ở LLNL đang tiếp tục nghiên cứu để tạo ra thiết bị mới có chứa tới 2,1 triệu cực dò, đại diện cho trên 178.000 mã gen của 5.700 vi-rút khác nhau, 785.000 mã gen của hàng nghìn loại khuẩn và 237.000 mã gen của hàng nghìn loài nấm cũng như các mầm bệnh khác để làm tăng công suất của thiết bị. Vật liệu dùng cho việc xét nghiệm là các mẫu AND hoặc RNA từ máu, chất tiết, dịch lỏng được nhuộm huỳnh quang hoặc lai tạo trong môi trường 42oC; sau đó người ta dùng máy quét huỳnh quang và phần mềm phân tích để tìm ra những cực phát sáng, nhận dạng sự có mặt của các mẫu gen của khuẩn và vi-rút.
Khắc Nam

Ý kiến bạn đọc