Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ việc xây dựng hầm Biogas ở xã Ea M’nang (Cư M’gar)

15:17, 02/07/2010

 

Đầu năm 2010, được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hà Lan, nhiều hộ nông dân ở xã Ea M’nang (Cư M’gar) đã đăng ký xây dựng hệ thống hầm Biogas. Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, 42 hầm Biogas của 42  hộ gia đình ở đây đã tỏ ra rất hữu dụng trong việc bảo vệ môi trường và làm tăng hiệu quả trong chăn nuôi.
Lúc nào trong chuồng heo của nhà chị Phạm Thị Xuân Hương ở thôn 1 B, xã Ea M’nang cũng có khoảng 50 con heo bột. Những năm trước, chất thải từ chuồng heo chị đều cho xả thẳng xuống ao sau nhà, mùa mưa thì đỡ nhưng đến mùa nắng, chất thải này bốc mùi rất khó chịu. Đầu năm nay, khi được vay 4 triệu đồng trong vòng 2 năm từ nguồn vốn vệ sinh môi trường và được hỗ trợ 1,2 triệu đồng từ nguồn vốn do Chính phủ Hà Lan tài trợ, gia đình chị Hương đã đầu tư thêm để xây dựng hầm Biogas có dung lượng khoảng 9 khối. Nhờ hầm Biogas này, đến nay, hằng tháng nhà chị Hương tiết kiệm được tiền gas và quan trọng hơn là không còn phải sống chung với sự ô nhiễm chất thải chăn nuôi nữa. Gia đình chị Phạm Thị Huệ ở thôn 1 A  cũng nuôi mỗi đợt từ 35- 40 con heo thịt. Không chỉ người nhà chị mà cả hàng xóm xung quanh cũng không thể chịu nổi mùi hôi bốc ra từ hệ thống xả thải từ chăn nuôi không bảo đảm vệ sinh của gia đình. Sau khi được Hội nông dân xã tư vấn và giới thiệu, vợ chồng chị Huệ đã tham gia đăng ký và bỏ thêm 4 triệu đồng để làm hầm Biogas. Chị Huệ phấn khởi:" Với khoảng 40 con heo, chất thải khi qua xử lý trong hầm Biogas có thể cung cấp chất đốt và 2 bóng điện thắp sáng cho 2 gia đình, mùi hôi bốc ra từ hệ thống thải không còn và bà con hàng xóm cũng không kêu ca phàn nàn như trước nữa".
Đến nay xã Ea M’nang đã có 42 hộ chăn nuôi xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng hầm Biogas và hiện đang có 26 hộ tiếp tục triển khai xây dựng. Toàn xã có khoảng 250 hộ chăn nuôi, trong đó chủ yếu là chăn nuôi heo với số lượng gần 5.000 con nên Hội Nông dân xã đang tăng cường vận động người dân tham gia làm hầm Biogas này nhằm vừa xử lý được chất thải trong chăn nuôi vừa tiết kiệm được chi phí trong sinh hoạt.
H’Loan

Ý kiến bạn đọc