Multimedia Đọc Báo in

Thông tin khoa học - kỹ thuật mới

09:51, 07/07/2010

1.Lò ấp trẻ sơ sinh thiếu tháng di động
Các chuyên gia ở ĐH Colorado (Mỹ) vừa sản xuất thành công lò ấp trẻ sơ sinh thiếu tháng di động hay còn gọi là balô nuôi trẻ sơ sinh nhẹ cân. Dự án có tính khả thi cao trong việc giảm tỷ lệ tử vong do sinh non ở các nước đang phát triển, có thiết kế rất đơn giản, dễ áp dụng, có tên là NTI (Neonantal Transport Incubator). Lò ấp gồm một hệ thống gia nhiệt tích hợp, một thiết bị điều hòa không khí, thiết bị báo nhiệt độ, một thiết bị tuần hoàn không khí và bộ phận quai đeo, có thể mang đi mọi nơi rất tiện lợi.
2. Nhân bản thành công bò tót
Theo BBC, các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa nhân bản thành công một con bò tót dùng cho mục đích thi đấu, nặng khoảng 24 kg có tên là Got. Theo ông Vicente Torrent, người đứng đầu nhóm đề tài thì đây là sản phẩm nhân bản vô tính đầu tiên kiểu này trên thế giới nhằm duy trì giống bò tót quý hiếm. Got được tạo bởi quá trình truyền nhân, trong đó ADN từ một con bò tót bố được cài vào trứng của một con bò cái đã rút bỏ nhân. Quá trình trên tạo ra một phôi thai, sau đó phôi thai này được cấy vào dạ con của một con bò mang thai hộ giống như nhân bản cừu Dolly trước đây, vì vậy bò tót Got có cả tính năng di truyền giống như bò tót bố.
3. Bộ thử di truyền cá nhân đầu tiên trên thế giới
Hãng Pathway Geonomics (PG) ở San Diego (Mỹ) vừa cho ra đời một bộ thử di truyền cá nhân rất đặc biệt, có tên là Personal Genetic Test Walgreen (Gọi tắt là bộ thử PGTW) giá bán lẻ từ 20-30 USD. Nó có thể chẩn đoán những căn bệnh con người mắc phải như Alzheimer, ung thư vú cho đến béo phì… Theo Pathway Genomics, đây là thiết bị thử test các loại bệnh di truyền có thể giúp con người biết được bệnh, từ đó có phương án phòng ngừa, chữa trị và hiện đang chờ Cơ quan quản lý Thực-dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để cho phép lưu thông.
4. Máy rút tiền ATM quét dấu vân tay

 

Dự kiến trong năm nay hệ thống ngân hàng ở thủ đô Vác-xa-va, Ba Lan sẽ lắp 3 hoặc 4 máy rút tiền ATM quét dấu vân tay sinh học trước khi lắp trên 200 máy khác trong vòng 3 năm tới cho 350 ngân hàng tại khu vực này. Với việc làm nói trên đưa Ba Lan trở thành quốc gia trong vùng sử dụng đồng Euro lắp máy ATM có hệ thống quét vân tay sinh học đầu tiên trên thế giới. Theo đó, khi đến rút tiền khách hàng chỉ cần dùng ngón tay và số PIN là xong. Nguyên lý làm việc của máy là dựa vào công nghệ Finger vein (vân tay) thay vì công nghệ chữ ký. Công nghệ quét do  hãng Hitachi, Nhật Bản phát minh, có khả năng ghi lại các mạch máu siêu nhỏ chạy trên đầu ngón tay để tạo ra một kiểu nhận dạng đặc biệt không ai giống ai.   

KN (Theo PC- 5/2010)

 


Ý kiến bạn đọc