Multimedia Đọc Báo in

Xương nhân tạo TiFoam

14:44, 09/11/2010
Sau khi phát triển thành công loại xương tự hủy Resobone bằng titanium, chuyên dùng để vá hộp sọ thì mới đây, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Fraunhofer (Đức) lại tiếp tục công bố phát minh TiFoam - một loại bọt titanium được sử dụng để thay thế những phần xương bị tổn thương. Khác với Resobone, TiFoam được làm ra để tăng khả năng trên những khu vực chịu sức nặng của cơ thể, đòi hỏi sự cân bằng giữa độ chắc và độ đàn hồi, cũng như vùng xương cần chịu lực; trong khi đó, Resobone có thiết kế để kích thích vùng xương xung quanh phát triển.
Cấu tạo của TiFoam
Cấu tạo của TiFoam
TiFoam được làm từ bọt polyurethane bão hòa, bột titanium mịn và một chất gắn kết. Một khi titanium gắn kết vào các vết lõm hay vết nứt trên xương, bọt polyurethane và chất gắn kết sẽ bay hơi. Titanium còn lại sau đó được làm nóng và được nén để tạo nên hình dạng tương tự cấu trúc lỗ chỗ bên trong xương tự nhiên.
Bột titan
 

Nhờ thiết kế ưu việt, TiFoam mềm dẻo như các mô xương gắn với nhau.  Nhưng các chuyên gia cũng khuyên bệnh nhân phải tập hồi phục chức năng ngay sau khi cấy ghép kích thích các tế bào xương và mạch máu phát triển vào trong cấu trúc ma trận của TiFoam, để xương nhân tạo trở thành một bộ phận trong cấu trúc xương.
Kim loại quí titanium
Kim loại qúy titanium
Công ty phát triển vật liệu sinh học InnoTERE và Viện Nghiên cứu Fraunhofer đã lên kế hoạch sản xuất TiFoam trong thời gian tới.
Gia Thịnh (dịch, tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc