Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa y tế trên địa bàn: Cần hỗ trợ thêm cho y tế tư nhân
Thời gian qua, hoạt động xã hội hóa (XHH) y tế trên địa bàn đã tạo nên sự đa dạng, phong phú các loại hình khám chữa bệnh (KCB), giúp người dân có thêm sự lựa chọn cơ sở dịch vụ chất lượng để chăm sóc sức khoẻ. Bác sĩ Nguyễn Phi Tiến, Giám đốc Sở Y tế đã chia sẻ với Báo Dak Lak một số nội dung xoay quanh hoạt động này.
* Bác sĩ có thể cho biết một vài nét về hoạt động XHH y tế ở Dak Lak trong thời gian qua?
Phải nói rằng, công tác XHH về y tế trên địa bàn tỉnh được triển khai khá tốt. Những năm qua, song song với việc tiếp tục kiện toàn mạng lưới từ tỉnh đến cơ sở, tăng cường phát triển nguồn nhân lực, củng cố các đơn vị y tế tuyến huyện, nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng, ứng dụng các kỹ thuật cao vào KCB, ngành Y tế còn kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào y tế tư nhân. Theo thống kê, từ khi có chủ trương XHH đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 1.200 cơ sở hành nghề y, dược và y học cổ truyền, trong đó có trên 500 cơ sở y, gần 500 cơ sở dược và 159 cơ sở y học cổ truyền. Đáng chú ý, trên lĩnh vực khám chữa bệnh, đã có 1 bệnh viện đa khoa tư nhân (Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh) với công suất 400 giường bệnh, 17 phòng khám đa khoa triển khai được các dịch vụ kỹ thuật cao như: phẫu thuật nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể... Sự xuất hiện của các cơ sở y tế tư nhân đã giúp giảm tải một lượng lớn bệnh nhân cho các cơ sở y tế công lập, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế và là động lực để các bệnh viện, phòng khám đầu tư nâng cao chất lượng KCB, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Một ca siêu âm tại phòng khám Đa khoa Ban Mê, TP. Buôn Ma Thuột). |
* Để thu hút các thành phần kinh tế trong xã hội tham gia vào hoạt động y tế, tỉnh đã có những chính sách ưu tiên, khuyến khích gì, thưa bác sĩ?
Đối với việc thực hiện XHH y tế, Dak Lak được xem là một trong những tỉnh có chế độ thu hút tương đối tốt. Cụ thể, đối với y tế công lập, tỉnh đã đề ra chính sách đãi ngộ cán bộ y tế về công tác ở vùng sâu vùng xa, y tế cơ sở và một số chuyên ngành đặc thù khó khăn như lao, HIV, tâm thần, y tế dự phòng. Đối với y tế tư nhân, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, thuế để phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập, tỉnh còn thực hiện công khai thủ tục hành chính và giải quyết nhanh chóng các hồ sơ đăng ký xây dựng bệnh viện, phòng khám tư trên địa bàn...
* XHH y tế phát triển đồng nghĩa với việc ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Vậy, ngành có biện pháp quản lý như thế nào để bảo đảm chất lượng đi cùng với số lượng, thưa bác sĩ?
Trong quá trình thực hiện XHH đã bộc lộ những mặt hạn chế, bất cập. Sự phát triển của các cơ sở y tế tư nhân cả về số lượng lẫn loại hình hành nghề đã dẫn đến hiện tượng dịch chuyển nguồn nhân lực có chất lượng từ y tế công sang y tế tư ngày càng trở nên phổ biến (Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã có 52 cán bộ, bác sĩ chuyển từ công lập sang tư nhân). Điều này đã vô hình tạo áp lực cho y tế công trong vấn đề nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, hệ thống y tế tư nhân phát triển mạnh thì vấn đề quản lý nhà nước trên lĩnh vực này cũng cần phải được tăng cường hơn, bởi trên thực tế, muốn XHH tốt thì quản lý phải tốt để bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh. Song, cái khó trong công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh là lực lượng làm công tác thanh tra không nhiều trong khi y tế tư nhân trải rộng từ tỉnh đến huyện, xã. Chính vì vậy, để công tác quản lý trên lĩnh vực này đạt được hiệu quả, Sở đã chỉ đạo các phòng y tế huyện, thị xã, thành phố tham gia hoạt động này và việc phân cấp quản lý được quy định cụ thể. Theo đó, Sở thực hiện việc kiểm tra các cơ sở có quy mô lớn, còn các cơ sở vừa và nhỏ thì chịu sự quản lý, kiểm tra trực tiếp của các phòng y tế địa phương.
Tiểu phẫu bóc khối u mắt tại một phòng khám chuyên khoa mắt trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. |
* Dak Lak là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, theo bác sĩ cần có những giải pháp nào để đẩy mạnh hoạt động XHH y tế?
Để đẩy mạnh XHH y tế, tỉnh cần hỗ trợ thêm cho các cơ sở y tế tư nhân để tạo tính pháp lý tốt hơn cho những người hành nghề y dược tư nhân yên tâm về tính bảo hộ. Đồng thời, phải thay đổi nhìn nhận về y tế tư nhân, coi y tế tư nhân là một bộ phận không thể tách rời của ngành Y tế. XHH là chủ trương đúng đắn, vì thế dù người bệnh KCB ở cơ sở nhà nước hay tư nhân thì đều được Luật KCB chi phối. Muốn làm được điều này thì chúng ta phải điều chỉnh kế hoạch, chiến lược trên địa bàn tỉnh như: phát triển bao nhiêu bệnh viện, chuyên khoa, điều tiết nguồn nhân lực, các cơ sở y tế tư nhân phải tự xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực cho bệnh viện, phòng khám như thế nào cho phù hợp với thực tiễn, xử lý tốt các vấn đề về vệ sinh môi trường, chất thải, nước thải y tế… Nói tóm lại, nếu công tác quản lý nhà nước tốt, ý thức các cơ sở KCB tốt thì chủ trương XHH chắc chắn sẽ thành công.
Xin cảm ơn bác sĩ!
Kim Oanh (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc