Chuyện "trảm" nhà đầu tư yếu kém của Bộ trưởng Đinh La Thăng
Không "tuýt còi" sao được khi mà dự án do Liên danh trên làm chủ đầu tư có chiều dài hơn 25km (1738+148 - Km 1763+610), khởi công từ tháng 9-2013, đến nay chỉ mới đạt trên 8% giá trị hợp đồng, bằng 30,5% tiến độ được Bộ GTVT phê duyệt. Đây không phải là trường hợp cá biệt, việc thi công chậm, thi công đối phó là hiện tượng phổ biến trên các công trình, nhất là các công trình giao thông tại Việt Nam. Tình trạng thi công kéo dài không chỉ làm giá trị công trình bị đẩy lên cao (bài học nhãn tiền là Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã bị đội vốn lên đến 339 triệu USD) mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thương, đời sống dân sinh... Do đó việc "trảm", thậm chí là "trảm" ngay nhà đầu tư thiếu năng lực của Bộ trưởng Thăng đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của dư luận.
Trước đó hàng loạt nhà đầu tư đã bị người đứng đầu Bộ GTVT "tuýt còi" do chậm tiến độ, qua đó cho thấy quyết tâm của ngành GTVT trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của đất nước là cấp thiết. Đối với nhà đầu tư bị chấm dứt hợp đồng, thiệt hại kinh tế là không nhỏ, nhưng lớn hơn là thiệt hại về uy tín, giá trị doanh nghiệp (điều này không thể tính được bằng tiền). Thế nên việc chấm dứt hợp đồng trên như là "tấm gương" để các nhà đầu tư còn lại phải nỗ lực hơn nữa trong việc bảo đảm tiến độ thi công; những nhà đầu tư đang ngấp nghé muốn được thi công phải xem lại năng lực của mình trước khi đấu thầu. Ấy cũng như là một mũi tên trúng nhiều đích vậy!
Giang Nam
Ý kiến bạn đọc