Công trình cầu Ea Khanh có hoàn thành đúng kế hoạch?
Sau gần 3 năm thi công, công trình cầu Km 28 + 522 (thường gọi là cầu Ea Khanh, nằm trên địa bàn thôn 16, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) thuộc dự án đường giao thông liên huyện Ea H’leo - Ea Súp hiện vẫn còn dang dở, phó mặc cho nắng, mưa làm hư hỏng nhiều phần.
Cầu Ea Khanh (bắc qua suối Ea Khanh) được triển khai thi công từ tháng 10-2008, với nguồn vốn ngân sách tỉnh 7,46 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng công trình 510. Cầu được thiết kế gồm 2 mố, 2 trụ và 3 nhịp, tổng chiều dài 93m, bề rộng mặt cầu 7,5 m. Theo kế hoạch, sau 660 ngày thi công cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, đã gần 1000 ngày trôi qua, công trình vẫn giậm chân tại chỗ, với khối lượng công việc hoàn thành chỉ khoảng 30%. Điều đáng nói là công trình dở dang này không được bảo quản trong thời gian dài nên những mố cầu trị giá hàng tỷ đồng phải nằm phơi nắng, mưa, hiện phần móng cũng như các trụ cầu đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, cột sắt bắt đầu bị hoen gỉ... Đây là công trình giao thông quan trọng của tỉnh, nối liền 2 huyện Ea Súp và Ea H’leo, có ý nghĩa về an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy kinh tế các xã vùng sâu, biên giới hai huyện phát triển. Từ trước đến nay, việc giao thương, đi lại của người dân xã Ea Wy (huyện Ea H’leo) sang thị trấn Ea Súp, hoặc bà con xã Cư Kbang sang Ea H’leo đều phải lội qua suối, mùa khô còn có thể qua lại được, nhưng mỗi khi mưa xuống thì bị tê liệt hoàn toàn. Người dân nơi đây cho biết, mỗi khi mưa xuống là nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn, và đã từng có nhiều người gặp nạn khi cố lội qua suối này. Từ khi cầu Ea Khanh bắt đầu được xây dựng, ai cũng khấp khởi vui mừng, nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu thì đã vụt tắt khi cầu dừng thi công (!)
Các cột sắt ở mố cầu đã bắt đầu hoen gỉ và hư hỏng. |
Ý kiến bạn đọc