Multimedia Đọc Báo in

Công trình cầu Ea Khanh có hoàn thành đúng kế hoạch?

16:45, 23/07/2011

Sau gần 3 năm thi công, công trình cầu Km 28 + 522 (thường gọi là cầu Ea Khanh, nằm trên địa bàn thôn 16, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) thuộc dự án đường giao thông liên huyện Ea H’leo - Ea Súp hiện vẫn còn dang dở, phó mặc cho nắng, mưa làm hư hỏng nhiều phần.

Cầu Ea Khanh (bắc qua suối Ea Khanh) được triển khai thi công từ tháng 10-2008, với nguồn vốn ngân sách tỉnh 7,46 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, và đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng công trình 510. Cầu được thiết kế gồm 2 mố, 2 trụ và 3 nhịp, tổng chiều dài 93m, bề rộng mặt cầu 7,5 m. Theo kế hoạch, sau 660 ngày thi công cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, đã gần 1000 ngày trôi qua, công trình vẫn giậm chân tại chỗ, với khối lượng công việc hoàn thành chỉ khoảng 30%. Điều đáng nói là công trình dở dang này không được bảo quản trong thời gian dài nên những mố cầu trị giá hàng tỷ đồng phải nằm phơi nắng, mưa, hiện phần móng cũng như các trụ cầu đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng, cột sắt bắt đầu bị hoen gỉ... Đây là công trình giao thông quan trọng của tỉnh, nối liền 2 huyện Ea Súp và Ea H’leo, có ý nghĩa về an ninh quốc phòng, góp phần thúc đẩy kinh tế các xã vùng sâu, biên giới hai huyện phát triển. Từ trước đến nay, việc giao thương, đi lại của người dân xã Ea Wy (huyện Ea H’leo) sang thị trấn Ea Súp, hoặc bà con xã Cư Kbang sang Ea H’leo đều phải lội qua suối, mùa khô còn có thể qua lại được, nhưng mỗi khi mưa xuống thì bị tê liệt hoàn toàn. Người dân nơi đây cho biết, mỗi khi mưa xuống là nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn, và đã từng có nhiều người gặp nạn khi cố lội qua suối này. Từ khi cầu Ea Khanh bắt đầu được xây dựng, ai cũng khấp khởi vui mừng, nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu thì đã vụt tắt khi cầu dừng thi công (!)

Các cột sắt ở mố cầu đã bắt đầu hoen gỉ và hư hỏng.
Các cột sắt ở mố cầu đã bắt đầu hoen gỉ và hư hỏng.
Có nhiều nguyên nhân khiến việc thi công cầu Ea Khanh dở dang. Theo ông Trần Thủ, Giám đốc Ban quản lý dự án (Sở GTVT Dak Lak) cho biết, nguyên nhân chính là quá trình giải phóng mặt bằng - UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ea Súp thực hiện - đã gặp nhiều vướng mắc, mãi đến tháng 7- 2010 mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, chậm so với kế hoạch ban đầu trên 20 tháng. Không những thế, tại thời điểm bàn giao mặt bằng lại giữa mùa mưa nên nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi công, nhiều đoạn của tuyến đường công vụ (nối từ xã Ea Rốk, huyện Ea Súp vào công trình) bị hư hỏng nên rất khó vận chuyển nguyên vật liệu từ ngoài vào, buộc nhà thầu phải ngừng thi công để chờ xử lý kỹ thuật móng, mố, trụ cầu. Một nguyên nhân chủ quan khác là do nhà thầu không đủ vốn, tài chính cũng như nhân lực để tiếp tục hoàn thành những phần còn lại của công trình. Từ những lý do trên, ngày 28- 2- 2011, nhà thầu đã gửi công văn đề nghị đến Sở GTVT cho dừng thi công công trình và thanh lý hợp đồng. Trước sự việc trên, vừa qua, Sở GTVT đã xin chỉ thị của UBND tỉnh để chỉ định nhà thầu mới là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Sài Gòn tiếp tục thi công cầu, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa năm 2012. Điều đó đã làm cho người dân nơi đây một lần nữa lại tràn trề hy vọng cầu sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Lê Thành

Ý kiến bạn đọc