Hội thảo lần 2 về quy hoạch bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang
Chiều 21-5, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo lần 2 về quy hoạch bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tham dự hội thảo có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía tỉnh Khánh Hòa có đồng chí Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo sở, ngành của hai địa phương.
Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: H.Gia |
Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày báo cáo đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Theo đó, có 3 phương án xây dựng tuyến gồm: phương án 1 (1A chiều dài 105 km; 1C chiều dài 113 km), phương án 2 chiều dài 110 km và phương án 3 chiều dài 150 km.
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày báo cáo tại hội thảo. Ảnh: H.Gia |
Về quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 - 6 làn xe, bề rộng nền đường từ 24,75 – 32,25 m. Vận tốc trung bình 98km/giờ, thời gian lưu thông thực tế khoảng 1,5 giờ. Về phương án tổng thể giải phóng mặt bằng (GPMB) do tuyến chủ yếu đi qua khu vực là đất nông nghiệp, đất rừng trồng và một phần đất rừng tự nhiên nên chi phí GPMB không lớn. Dự kiến tổng mức đầu tư là 27 nghìn tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tổng vốn là 19.764 tỷ đồng.
Đồng chí Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa nêu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: H.Gia |
Tại hội thảo, các đại biểu tỉnh Đắk Lắk cơ bản thống nhất với phương án 1A, điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: trường hợp 1 nếu cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam, phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 nếu cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km103+800, tại điểm giao với Tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Nam Vân Phong. Đồng thời nêu ra một số đề xuất: cần bổ sung thêm nội dung các điểm khống chế liên quan đến khu đất, căn cứ phục vụ cho quốc phòng; cần bổ sung chi tiết nội dung về tổng mức đầu tư ở giai đoạn hoàn chỉnh; tính toán và xác định cụ thể số km đoạn tuyến 6 làn xe, số km đoạn tuyến 4 làn xe; đánh giá sơ bộ về tác động môi trường của vùng dự án khi tuyến cao tốc đi qua cũng như sự ảnh hưởng đến các công trình mang biểu tượng văn hóa Tây Nguyên.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk Đỗ Quang Trà nêu các kiến nghị tại hội thảo. Ảnh: H.Gia |
Tuy nhiên, về phía tỉnh Khánh Hòa lại ưu tiên lựa chọn phương án 1C, chiều dài tuyến 113 km, tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng. Phương án này có chiều dài toàn tuyến hơn phương án 1A là 8 km, tổng mức đầu tư cao hơn 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, chiều dài từ cảng Nam Vân Phong lên Buôn Ma Thuột và ngược lại ngắn hơn 10 km sẽ tiết giảm được chi phí vận tải, thời gian lưu thông ngắn hơn và khối lượng hàng hóa thông qua cảng nhiều hơn.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu kết luận. |
Phát biểu kết luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh: việc xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là hết sức cần thiết, góp phần giải quyết những vấn đề về giao thông vận tải, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa, cũng như củng cố an ninh quốc phòng của khu vực. Do đó, hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chọn phương án 1A và 1C để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, cập nhật, bổ sung tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo dự án theo ý kiến, đề xuất của các đại biểu tại hội thảo; Sở Giao thông vận tải hai tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo hai địa phương hoàn thiện các hồ sơ về dự án để trình Trung ương xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc