Multimedia Đọc Báo in

Liên hoan Dân ca Việt Nam khu vực Tây Nguyên và Bình Phước: Đoàn Dak Lak giành 1 giải A, 1 giải B

09:22, 29/03/2011
Liên hoan Dân ca Việt Nam lần thứ IV, khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Dak Nông, do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Đà Nẵng phối hợp  UBND tỉnh Dak Nông tổ chức. Tham dự Liên hoan có trên 70 nghệ nhân, diễn viên thuộc các dân tộc Ba Na, Gia Rai, Giẻ Triêng, Êđê, K’ho, M’nông, S’tiêng đến từ các tỉnh: Kon Tum, Dak Lak, Lâm Đồng, Dak Nông và Bình Phước.
 
Đoàn nghệ nhân Dak Lak biểu diễn tiết mục Nhăc Sa, Kể khan Ê đê
Đoàn nghệ nhân Dak Lak biểu diễn tiết mục Nhăc Sa, kể khan Êđê. Ảnh: N.T
 
Hầu hết các đoàn tham dự Liên hoan đều chọn những làn điệu dân ca cổ và đặc trưng tiêu biểu nhất của dân tộc mình để biểu diễn như: kể khan, hát ay ray, hát ru, hát đối đáp, hát giao duyên, trích đoạn diễn xướng sử thi…; trong số đó có nhiều bài lần đầu tiên được đem ra trình diễn trước công chúng. Theo Ban Tổ chức Liên hoan thì trên 90% các nghệ nhân, diễn viên tham gia Liên hoan lần này là những nghệ nhân lần đầu tiên tham gia và trong số đó phần lớn là những nghệ nhân trẻ nên đã đem đến cho Liên hoan nhiều nét mới so với các kỳ liên hoan trước. Trong quá trình trình diễn, hầu hết các tiết mục dân ca của các đoàn đều sử dụng những loại nhạc cụ dân tộc để đệm, phù hợp với từng làn điệu dân ca như: Đinh puốt, sáo, đàn T’rưng, M’buốt, tù và…

Ban Tổ chức trao giải A cho các nghệ nhân có tiết mục biểu diễn xuất sắc
Ban Tổ chức trao giải A cho các nghệ nhân có tiết mục biểu diễn xuất sắc. Ảnh: N.T
Trong đêm bế mạc (27-3), Ban Tổ chức đã chọn 11 tiết mục trên tổng số 23 tiết mục của Liên hoan để công diễn, phục vụ công chúng cả nước (được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTV2 và VTV5).

Kết quả Ban Tổ chức đã trao 2 giải A cho các tiết mục: Nhăc Sa, Kể khan Êđê (Đoàn Dak Lak) và Khóc trâu, dân ca M’nông (Dak Nông).

Bốn giải B, bao gồm: Đồng la K’ho Cil (Lâm Đồng); Hát Ay Ray đối đáp hồn núi (Dak Lak); Mời khách và gọi Thần lúa (Dak Nông) và múa cùng em trong lễ hội (Kon Tum).

Sáu giải C cho các tiết mục: Hát giao duyên yêu nhau trọn đời; dệt vải (Kon Tum); Lời khuyên của già làng (Dak Nông); Hát ru con (Lâm Đồng); Đi tìm bạn gái và cô gái xinh đẹp (Bình Phước). Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao 11 giải Khuyến khích cho các tiết mục khác.
                               
N.X 

Ý kiến bạn đọc