Multimedia Đọc Báo in

“Người thông minh nhất thế giới” từ chối 1 triệu USD

10:00, 10/04/2010

Tờ Telegraph cho hay, tiến sĩ Grigori Perelman, 44 tuổi, được ngợi ca là "người đàn ông thông minh nhất thế giới", đã từ chối nhận 1 triệu USD tiền thưởng, mặc dù ông đang sống trong một căn hộ giản dị ở thành phố St Petersburg, Nga.

Hôm 18-3 vừa qua, Viện Toán học Clay tuyên bố ông hội đủ điều kiện để nhận giải Thiên niên kỷ đầu tiên trị giá 1 triệu USD cho việc chứng minh giả thuyết Poincaré. Tuy nhiên, tờ Guardian cho hay Perelman từ chối tiếp xúc với các phóng viên. Khi các nhà báo cố gắng tiếp cận ông bằng điện thoại vào hôm 23-3, họ đã nhận được câu trả lời: "Các anh quấy rầy tôi. Tôi đang bận nhặt nấm". Sau đó, Perelman tuyên bố: "Tôi không cần gì hết. Tôi đã có tất cả những gì mình muốn".
Giả định Poincaré được nhà toán học lỗi lạc Henri Poincaré đưa ra năm 1904, liên quan đến cấu trúc bên trong của các định dạng ba chiều. Chứng minh giả định này là một trong những vấn đề làm đau đầu các nhà toán học thế giới suốt 100 năm qua.
Viện Toán học Clay danh tiếng ở Mỹ xếp giả định này cùng với 6 vấn đề hóc búa trong toán học thành 7 bài toán của thiên niên kỷ và tuyên bố sẽ trao 1 triệu USD cho người đầu tiên giải quyết được một trong số các vấn đề.
Perelman, người từng làm việc ở Viện Toán học Steklov ở St Petersburg, bắt đầu đăng lên mạng các tài liệu chứng minh giả định năm 2003. Loạt kiểm tra sát sao sau đó chứng minh ông đã đúng.
Bốn năm trước, Perelman từng được trao Fields Medal, giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực toán học (tương đương như giải Nobel), từ Hội toán học quốc tế ở Madrid (Tây Ban Nha). Vào thời điểm đó, Perelman đã phát biểu rằng: "Tôi không hứng thú với tiền bạc hay danh vọng. Tôi không phải là một anh hùng toán học. Đó là lý do tại sao tôi không muốn mọi người nhìn mình". Ông không nhận giải và cũng không tới dự buổi lễ.

Theo VnExpress.net

 


Ý kiến bạn đọc