Multimedia Đọc Báo in

Bảo tàng thư và bản thảo

14:29, 16/05/2010

Bảo tàng trưng bày thư và bản thảo đặt tại Paris (Pháp), có diện tích trên 600 m2, mở cửa đón công chúng từ ngày 17-6-2004.
Bảo tàng này được thực hiện từ sáng kiến của Viện hàn lâm Quốc tế về Nghệ thuật và sưu tập (Academie internationaleb des arts et collections – AIDAC) – nơi chỉ tập hợp những bản gốc, những tác phẩm dễ bị hỏng nhất.
Trong tổng số 2.000 tài liệu và bản viết tay lịch sử được lưu giữ, có rất nhiều tài liệu quý giá như: bản viết tay của Einstein về thuyết tương đối; bản thông báo tối mật về việc đình chiến của chiến tranh thế giới lần 2 do Eisenhower ký ngày 7-4-1945; bản tự thuật chưa từng được xuất bản của George Sand; những vần thơ của Eluard; một bức thư tình của Gericault; một trong những bản đàn bè hiếm có của Mozart; bản đàn bè của Ludwig van Beethoven với bản nháp của tác phẩm “Neu Liebe, neues Lebes”; những bản thảo của Delacroix, Guericault, Renoir, Dufy hay Victor Hugo,… Cổ hơn nữa là bức thư của France Charles VI.
Đây là bộ sưu tập tư được các thành viên AIDAC cho mượn hoặc nhượng lại cho bảo tàng. Theo AIDAC, đó là những kho báu chứa đầy ắp thông tin, liên quan đến những nhân vật, sự kiện đã làm nên lịch sử nhân loại.

Lê Hồng Bảo Anh (st)

 


Ý kiến bạn đọc