Multimedia Đọc Báo in

Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 5

16:16, 31/05/2010

Ngày 17-5, tàu vũ trụ con thoi Atlantis đã kết nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế trên quỹ đạo. Theo lịch trình tàu Atlantis sẽ chuyển giao cho một khoang vũ trụ mới của Nga một lượng pin mới, đây cũng là nhiệm vụ cuối cùng của Atlantis. 

Bài ca trong không gian

 

Đợt phun trào từ mặt trời

 

Hình ảnh này được chụp bằng tia cực tím từ Kính viễn vọng không gian Solar Dynamics Observatory của NASA, vào ngày 18-5, cho thấy có một sợi tối và kéo dài lơ lửng cùng các vùng sáng lóe lên trên bề mặt của mặt trời.
Mặt trăng anh và mặt trăng em

 

Ngày 21-5, tàu thăm dò Cassini đã chụp và chuyển về Trái đất những hình ảnh mới nhất về 2 tiểu hành tinh quay quanh sao Thổ, là: Rhea(lớn) và Epimetheus(nhỏ), khoảng cách giữa chúng là: 150.000 dặm, những sọc đen chính là vành khuyên của sao Thổ.
Dầu tràn

 
Hình ảnh này được chụp bằng vệ tinh Terra của NASA vào ngày 17-5, cho thấy bề mặt của lượng dầu tràn trên Vịnh Mexico. Các mảng dầu tràn như một cái đuôi có một màu xám đục, trông rất bóng mượt trên bề mặt nước, kéo dài từ phía nam đồng bằng sông Mississippi.
Phòng thí nghiệm cao nhất của Nhật Bản

 

Tấm ảnh này được chụp từ tàu vũ trụ con thoi Atlantis vào ngày 23-5, qua đó ta dễ dàng chiêm ngưỡng khoang vũ trụ Kibo của Nhật Bản trên Trạm vũ trụ quốc tế, với nền của bức ảnh chính là đường chân trời trái đất và bóng tối không gian vũ trụ.
Bay trong đêm

 

Ngày 21-5, tên lửa Ariane 5 của châu Âu đã được phóng từ bệ phóng thuộc Trung tâm Kourou, Guyane, Pháp, mang theo 2 vệ tinh viễn thông vào quĩ đạo.
Phía trước tàu con thoi

 

Hình ảnh của tàu con thoi Atlantis, được chụp bởi một nhà du hành vũ trụ trên Trạm vũ trụ quốc tế trước khi tàu kết nối với Trạm vào ngày 16-5.
Tro tàn trên sao Hỏa

 

Mảng đen trong hình chính là dấu tích tro núi lửa trên khu vực Meridiani Planum của sao Hỏa. Hình ảnh này được gửi về từ tàu thăm dò Mars Express của Trạm không gian vũ trụ Châu Âu vào ngày 12-5.
Bão mặt trời

 

Một hình ảnh chụp bằng tia cực tím từ Kính viễn vọng không gian Solar Dynamics Observatory của NASA ngày 17-5, cho thấy những quầng lửa bừng sáng là hậu quả của một vụ phun trào năng lượng mặt trời, qua đó hình thành nên các đợt từ trường lớn gây tác động tới trái đất.
Làm việc ngoài không gian

 

 

Ngày 17-5, phi hành gia Garrett Reisman, NASA, đang cài đặt ăng ten truyền thông và thay thế các pin năng lượng của Trạm vũ trụ quốc tế.

Theo MSNBC


Ý kiến bạn đọc