Multimedia Đọc Báo in

Khắc phục sự cố máy tính do nguồn điện

19:16, 18/12/2010

Bạn có bao giờ bị rơi vào tình huống thế này chưa: bật máy tính lên, đèn nguồn và đèn đĩa cứng sáng lên sau đó đột ngột tắt, rồi một lúc sau nó tự bật nguồn và máy tính lại khởi động bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra? Bạn sẽ tự nhủ “Đã đến lúc phải mang nó đến trạm bảo hành!” Tuy nhiên, trước khi làm việc này bạn hãy xem xét 2 trường hợp sau:

Trường hợp I: Công suất của bộ nguồn không đủ đáp ứng
Để biết công suất của bộ  nguồn, bạn hãy tháo nắp thùng máy ra và xem nội dung của con tem dán trên thân của bộ nguồn. Nếu công suất từ 350W trở lên thì bạn hãy xem xét trường hợp thứ II, ngược lại nếu công suất từ 320W trở xuống thì bạn hãy nghĩ ngay đến việc nâng công suất của bộ nguồn lên 350W hoặc hơn. Nguyên nhân có thể là do bạn đã gắn thêm một vài linh kiện bổ sung cho máy nên dẫn tới việc bộ nguồn bị quá tải, do đó khi bấm nút Power sẽ xảy ra hiện tượng như mô tả ở trên. Hiện nay bộ nguồn 350W đối với máy tính sử dụng chip Pentium IV là vừa đủ (tất nhiên, nếu có bộ nguồn 400W hay 420W thì càng tốt).

Trường hợp II: Nút Power bị rỉ sét
Đối với một số case (thùng máy) có nút Power hơi to thì khả năng bị kẹt do rỉ sét hoặc bụi bám là rất cao sau một thời gian dài sử dụng. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng dung dịch RP7 (dạng xịt, khoảng 25.000-35.000 đ/lon) xịt vào các khe hở của nút Power để bôi trơn. Hoặc nếu cẩn thận hơn, bạn có thể tháo mặt nắp có nút Power (cẩn thận nếu không sẽ làm đứt  dây nguồn), dùng tua-vít tháo rời các bộ phận của nút Power ra, sau đó dùng giẻ lau sạch rồi xịt dung dịch RP7 vào công tắc chính để bôi trơn, thử lại lần cuối, nếu hết trục trặc thì ráp vào.

Theo LBVMVT

 


Ý kiến bạn đọc