Multimedia Đọc Báo in

Top 10 cây cầu đẹp nhất thế giới

18:46, 23/01/2011

1. Cầu Cổng Vàng
Cầu Cổng Vàng (Golden Gate ) được xem là biểu tượng, niềm tự hào của người dân San Francisco (Mỹ) và là bằng chứng nói về khả năng của con người bởi ít ai tin được dự án có thể thành công. Ý tưởng xây dựng cầu Golden Gate nối bán đảo San Francisco với Marin Headland được hình thành từ năm 1916 và phải mất trên hai thập kỷ "vận động hành lang" cây cầu mới trở thành hiện thực. Lý do là chi phí quá đắt, trên 100 triệu USD (mức giá quá lớn vào thời điểm đầu thế kỷ 20), tiếp đến là sự phản đối của Bộ Quốc phòng, của Tổ chức Đường sắt nam Đại Tây Dương, thậm chí dư luận cũng không tin, chê bai cho rằng kiến trúc quá viển vông. Vì vậy, sau 22 năm kể từ ngày có ý tưởng, cầu Cổng Vàng mới được thông xe và do cầu có màu da cam nên mới có tên gọi là cầu Cổng Vàng.

2. Cầu Tháp
Cầu Tháp (Tower Bridge) là cây cầu rất đẹp, nổi tiếng ở thủ đô Luân Đôn (Anh). Nó ra đời nhằm thoả mãn việc mở rộng thành phố về phía đông hồi cuối thế kỷ 19. Cầu do kiến trúc sư Sir Horace Jone và kỹ sư Sir John Wolfe Barry thiết kế. Đặc thù chính là có 2 thiếc tháp khổng lồ ở hai bên, khánh thành năm 1894 và ngày nay được xem là di tích, danh lam thắng cảnh, niềm tự hào của người dân thành phố Luân Đôn nói riêng và của nước Anh nói chung.

3.Cầu Brooklyn
Đây là chiếc treo đầu tiên dài nhất thế giới do kỹ sư John Roebling thiết kế và chính thức được xây dựng năm 1855. Cây cầu này còn được mệnh danh là kiến  trúc giao thông cao nhất ở Tây Bán Cầu. Hiện nay, Brooklyn Bridge bắc qua sông East River vẫn được xem là kiến trúc đẹp có mật độ giao thông bận rộn nhất ở New York. Việc xây cầu Brooklyn Bridge có liên quan đến nhiều sự kiện chính trị, đặc biệt là đến cựu Tổng thống Mỹ Washington, người trực tiếp đặt móng xây dựng năm 1872. Trong thời gian xây dựng cầu Tổng thống Washington ốm nặng nên khi cầu khánh thành vợ ông là bà Emily Warren Roebling đã thay mặt ông đi dự,  là người đầu tiên được lái xe qua cầu. Đến tận năm 1926 trước khi qua đời Washington vẫn chưa có điều kiện được đi qua chiếc cầu lịch sử này.

4.Cầu Gió và Mưa
Cầu gió và mưa (The Wind and Rain Bridge) được xây dựng bởi những bộ tộc người Dong ở Trung Quốc. Do sống ở những vùng đất thấp, trong thung lũng nên người dân tộc Dong đã có kỹ năng rất giỏi trong việc xây cầu. Sở dĩ cầu có tên gọi lạ như vậy là do nó không chỉ làm nhiệm vụ giao thông  qua lại mà còn bảo vệ con người trú ẩn khi  mưa gió, và bảo vệ chính cây cầu không bị phá hủy bởi thiên nhiên, nhất là khi bão lụt. Bí quyết của người Dong trong việc xây dựng cầu là không dùng đinh vít mà tất cả đều dùng các loại đinh tre gỗ. Một trong số kiến trúc độc đáo kiểu này là cầu Chenyang, bắc qua sông Linxi ở gần làng Maan, cầu có tuổi thọ tới trên 100 tuổi nhưng vẫn chịu được mưa nắng và tuyệt nhiên không tìm thấy bất kỳ một chi tiết nào bằng kim loại.

5.Ponte Vecchio
Ponte Vecchio là cây cầu có từ thời Trung cổ bắc qua sông Arno River. Thực tế Ponte Vecchio giống như một đoạn phố ngắn, hay một thắng cảnh rất đẹp ở thành phố Florence (Italia). Nó được xây dựng từ năm 1345 bởi Taddeo Gaddi để thay cho một cây cầu cũ bị bão lụt phá hỏng. Trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ II, Ponte Vecchio đã từng bị ảnh hưởng bởi thiên tai và chiến tranh, đặc biệt là những trận bom của Phát xít Đức do chính Hitler ra lệnh.

6. Covered Bridge
 Covered Bridge (Tạm dịch: Cầu kín hay cầu lợp) là những kiến trúc giao thông rất độc đáo như cầu West Montrose bắc qua sông Grand River ở Ontario (Canada) hay cầu Pisgah ở North Randolph Carolina, Thomas Malme ở Beaver Greek State Park ( Mỹ). Đây là những cây cầu đơn giản khép kín giống như ngôi nhà có mái che và chính sự độc đáo này nên đã được người ta ví là chiếc cầu "hôn nhau" hay "tình yêu đường hầm". Qua nhiều thế kỷ những cây cầu  kiểu này vẫn còn tồn tại, nhất là ở vùng Bắc Mỹ và châu Âu.

7. Iron Bridge
Iron Bridge (Cầu gang) được xây dựng từ thế kỷ 18 bắc qua sông Serern ở Shropshire (Anh) tuy không lớn nhưng lại đạt nhiều cái nhất, chẳng hạn như cây cầu đầu tiên trên thế giới được xây dựng hoàn toàn bằng gang.  Iron Bridge là sản phẩm của kiến trúc sư Thomas Fornolls Pritchard, người qua đời trước khi cầu được khánh thành và do thợ sản xuất gang Abraham Darby II xây dựng, nặng khoảng 400 tấn, bằng 800 mẻ đúc riêng biệt với 5 dầm đỡ dạng vòm, đúc hai nửa và sau đó lắp ghép  bằng bulông. Đây là sản phẩm tiêu biểu  của thời kỳ Cách mạng công nghiệp, đặc biệt là kỹ thuật thiết kế và xây dựng, độ bền lẫn tiến độ. Đáng tiếc chủ nhân của nó lại qua đời sớm, thậm chí còn mắc nợ sau khi cầu được khánh thành do chi phí phát sinh.

8. Sights
Sights bắc qua sông Rio de Palazzo để nối nhà tù Doge với phòng thẩm vấn chính đã được Lord Byrron đặt cho tên gọi là Bridge of Sighs (Cầu than thở). Tên gọi này bắt nguồn từ tích cho rằng tù nhân than thở cho hoàn cảnh của mình khi nhìn quang cảnh bên ngoài qua song sắt bằng đá, một phong cảnh rất đẹp của thành phố Vơnidơ (Italia) trước khi những người này bị dẫn lên đoạn đầu đài. Thực tế thì nhà tù Doge chỉ dùng cho mục đích coi giữ tù nhân trong một thời gian ngắn, sau khi cầu được xây dựng vào năm 1.600 bởi Antonio Contino. Nghe đồn những người đang yêu nếu hôn nhau dưới chân cầu vào lúc hoàng hôn thì tình yêu của họ sẽ kéo dài vĩnh viễn.

9. Pont du Gard (NDG)
Pont du Gard là cây cầu bắc qua sông Gard ở miền Nam nước Pháp, một kiệt tác kỹ thuật của người La Mã cổ đại, nó không phải xây dựng để cho người qua lại mà là một phần thuộc liên hợp ống dẫn nước dài 50 km đưa nước đến cho thành phố La Mã cổ đại Nemansus (nay là Nimes). Cầu được xây dựng bởi M.Vipsanius Agrippa, con rể của Caesar Augutus (63-12 trước Công nguyên) từ những phiến đá khổng lồ nặng trên 6 tấn, lắp ghép với nhau mà không cần vôi vữa, có kết cấu theo 3 cấp phía trên cùng là hệ thống dẫn nước, đặc biệt cầu được thiết kế theo công nghệ đặc biệt, độ dốc hợp lý để nước dẫn đến thành phố Nimes được thuận lợi.

10. Khaju Bride
Khaju Bride là kiến trúc rất ấn tượng, nhất là vào ban đêm, được xây dựng tại Isfahan (Iran) bởi Hoàng đế Shah Abbas II hồi thế kỷ thứ 17. Khaju Bride vừa là cầu lại kiêm chức năng làm đê, gọi theo tiếng địa phương là Pol-e-khajoo với những cống vòm phía dưới, khi những cống vòm này đóng lại sẽ tạo ra nguồn nước dồi dào phục vụ cho mục đích tưới tiêu hai bên bờ sông Zayandeh. Nét kiến trúc độc đáo khác của Khaju Bride là các cổng vòm được trang trí bằng gạch màu, chính giữa có hai phòng rộng có tên gọi là Phòng Hoàng Đế mà theo đồn thì đây là phòng giành riêng cho Hoàng đế Shah.

Khắc Hùng (Theo NO - 10/2010)

 


Ý kiến bạn đọc