Multimedia Đọc Báo in

Thế giới cà phê

Cà phê kiểu… Ý

08:53, 21/02/2011

Trước khi bắt đầu, tôi chỉ muốn những bạn đọc người Italia của tôi biết rằng tôi không muốn bàn luận về chất lượng của cà phê Ý. Caffè Italiano luôn ngon và đậm đà. Điều tôi đang nói tới ở đây là cái văn hóa xung quanh thế giới cà phê ở Ý, và nó có gì so với văn hóa cà phê ở Mỹ.

Hãy bắt  đầu:
“Wanna grab a cup of coffee?” Đây là câu bạn có thể dễ dàng nghe thấy ở bất cứ đâu trên khắp nước Mỹ. Sau đó thường là hai hay nhiều người bạn ngồi lại với nhau để thưởng thức cà phê với một mẩu bánh ngọt, một miếng bánh xốp lớn hay là bánh quy giòn và một vài loại đồ ngọt kiểu Mỹ mà tôi đang cực kỳ muốn thưởng thức khi viết ra câu này. Những người này sẽ nói chuyện tỉ tê về gia đình của họ, công việc, tình yêu, tất cả bên một tách cà phê kiểu Mỹ, nóng hổi và dễ chịu.

Kế cả khi bạn chỉ có một mình, bạn có thể  đi bộ đến Dunkin’ Donuts, Starbucks hay bất cứ tiệm cà phê nào ở địa phương và ngồi đó hàng giờ liền. Trong lúc nhâm nhi cà phê, bạn có thể đọc báo, lướt web với wi-fi miễn phí, chờ đợi cơn mưa đi qua, hay chỉ đơn giản là ngắm nhìn người qua lại. Điều tuyệt vời nhất là dù cho bạn chỉ mua một tách cà phê, bạn vẫn có thể giết thời gian ở một quán cà phê Mỹ giờ này qua giờ khác, không phải lo lắng về việc nhân viên sẽ tống bạn ra khỏi cửa hay các khách hàng khác nhìn bạn một cách kỳ lạ.

Giờ hãy chuyển địa điểm đến bên kia đại dương, Italia. Thứ thường được nhắc đến là espresso. Với một tách espresso, tất cả cái gì gọi là “wanna grab a cup of coffee” được nói đến ở trên chỉ tồn tại chính xác là 12.7 giây. Hãy đọc đoạn hội thoại dưới đây và bạn sẽ hiểu tôi đang nói về điều gì:

Đây là cảnh giữa hai người bạn Italia gặp nhau trên một vỉa hè kiểu Ý điển hình, với vespa rải rác và những chiếc xe ô tô vô hàng vô lối.

Giuseppe: -Này, có muốn uống một tách cà phê không?
Carla: -Được thôi!
Họ ghé vào quán cà phê gần nhất
Giuseppe: -Cho một espresso.
Carla: -Tôi cũng vậy!
Hai tách espresso được mang lên trong vòng 5.3 giây bởi một người pha cà phê có bộ ria khá buồn cười kiểu Ý.
Giuseppe: (cho đường vào tách espresso) -Cậu dạo này thế nào?
Carla: (cho một giọt sữa vào tách espresso) -Tốt, cậu thì sao?
Giuseppe: (đặt tách cà phê xuống) -Chả có gì phải phàn nàn.
Carla: (làm tương tự) -Ồ, vậy thì tốt. Được rồi, rất vui vì được gặp cậu. Bye-bye!
Cả  hai người để lại tách cà  phê đã không còn một giọt và  đi ra ngoài!
HẾT!

Bạn có tí thời gian chưa? Thấy không, đúng 12.7 giây như tôi nói!

Bạn cũng sẽ thấy rằng không nhân vật nào trong kịch bản đầy tính nghệ thuật này ngồi xuống trong suốt cuộc nói chuyện. Đó là bởi vì cà phê Ý phải được uống khi bạn đang đứng. Bạn khó có thể ngồi xuống do thời gian uống cà phê quá ngắn. Thậm chí chưa kịp kéo ghế ra thì cà phê đã hết rồi. Và bạn sẽ trông thật ngớ ngẩn khi đi vòng quanh nước Ý và kéo ghế ra khỏi bàn mà chẳng vì lý do gì.

(Một điểm thú vị nữa về  lý do người Ý thường đứng khi uống cà phê (xin hãy ghi nhớ điều này nếu bạn có  ý định đến Ý du lịch) là: Cà phê sẽ đắt hơn nếu bạn ngồi vào bàn. Tôi biết điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nó là sự thật! Nó đắt hơn bởi vì ai đó sẽ phải mang cà phê đến cho bạn, thay vì chỉ đặt nó lên quầy; và bởi vì sau khi bạn rời khỏi, họ sẽ phải dọn bàn).

Tôi thì  thích macchiato hơn. Từ “macchiato” trong tiếng Ý có nghĩa là “được nhuộm màu”. Loại cà phê này được gọi như vậy bởi về cơ bản, nó là espresso có thêm vài vệt sữa bên trên (không phải là sữa được hòa vào cà phê như cappuccino).

Diệu Hương (Dịch từ Internet)

 


Ý kiến bạn đọc