Multimedia Đọc Báo in

Lươn vàng nấu cháo hạt sen

15:33, 28/08/2011

Hạt sen còn gọi là liên nhục. Theo Đông y,  hạt sen có vị ngọt, tính mát… có tính năng chữa bệnh rất lớn: bổ tâm, bổ tỳ vị, an thần; thường dùng chữa cơ thể suy nhược, ăn uống kém, mất ngủ, tiêu chảy, suy dinh dưỡng, người già ốm yếu… Ngoài ram hạt sen còn tác dụng tăng cường tì vị, điều hòa sự thu nạp thức ăn, tiểu đục và một số bệnh cho phụ nữ. Hạt sen có chứa các chất dinh dưỡng như: tinh bột, chất đường, protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt... là thức ăn bổ dưỡng tâm, ích thận, kiện tỳ, phù hợp với những người lao động trí óc quá căng thẳng, tâm thần bất ổn, hay sợ sệt, đãng trí.

Một món ăn ngon bổ dưỡng thường được dân gian sử dụng là cháo hạt sen với lươn vàng - loại lươn quê thịt thơm, ngọt, dai và đậm đà. Điều khá thú vị là lươn sống dưới bùn, nước, nơi “quê hương” của cây sen và cây lúa cùng có gốc dưới bùn, thân ngâm trong nước và gương (đài) sen, bông lúa đều “trổ” trên mặt nước. Vậy món lươn vàng nấu cháo với hạt sen rất thuận theo thuyết “âm dương” nên luôn mang đến sự hài hòa, sức khỏe cho người dùng.

Lươn có tính ôn, vị ngọt; công hiệu bổ khí, dưỡng huyết, làm mạnh gân cốt; thích hợp với các chứng lao lực, ho hen, phong thấp đau nhức, gân cốt rã rời, thận hư... kết hợp với những công dụng của hạt sen thì món lươn vàng nấu cháo hạt sen quả là “nhất cử lưỡng tiện”.

Chọn mua lươn sống ở đồng, lớn khoảng ngón tay cái, có màu vàng, đem về bỏ trong xoong,  cho vào một vốc muối. Khoảng nửa giờ sau lươn chết, mang ra lấy vải nhám làm sạch nhớt, rửa sạch, mổ bụng  bỏ ruột, gân máu. Sau đó rửa lại sạch sẽ và hấp chín lươn, gỡ lấy thịt (bỏ xương và đầu)  đem thịt lươn ướp với tiêu, ớt, nước mắm, mì chính. Khử dầu ăn với tỏi cho thơm, đổ thịt lươn đã ướp vào xào khoảng 5 phút thì nhắc xuống. Trước khi làm lươn, nấu cháo nếp hoặc gạo ngon với hạt sen khi chín tới, đổ lươn đã xào vào cháo khuấy đều,  nêm nếm lại, thêm rau thơm, tiêu bột, múc ra ăn nóng.

Mùi thơm của hạt sen hòa quyện với mùi lươn bay lên nứt mũi. Bát cháo lương nấu với hạt sen phảng phất “hương đồng cỏ nội”, đậm đà, thi vị khó quên.

Mỹ Nữ

 


Ý kiến bạn đọc