Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế

08:42, 20/02/2012

Ngày 15-2, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức họp bàn triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế kéo dài.

Theo Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, tính đến ngày 31-12-2011, trên địa bàn thành phố có 1.244 doanh nghiệp tư nhân nợ thuế Nhà nước từ 90 ngày trở lên, với tổng dư nợ thuế lên đến 203 tỷ 747 triệu đồng, tăng 91% so với năm 2010. Trong đó, nợ có khả năng thu hơn 78 tỷ đồng; nợ chờ xử lý hơn 67 tỷ đồng và nợ khó thu 57,8 tỷ đồng.  Mặc dù Chi cục Thuế thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó đã tiến hành xử lý trên 4.000 lượt các doanh nghiệp và hộ gia đình, nhưng tình hình nợ đọng thuế vẫn không giảm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của thành phố. Nguyên nhân của tình trạng nợ thuế kéo dài chủ yếu do: giá cả một số mặt hàng chủ lực như cà phê, tiêu giảm mạnh so với năm trước; một số tổ chức cá nhân chưa tự giác chấp hành pháp luật thuế; chương trình quản lý thuế hỗ trợ vẫn còn nhiều  mặt hạn chế; công tác đôn đốc thu và xử lý nợ đọng đã thực hiện nhưng chưa bảo đảm yêu cầu. Bên cạnh đó, do cơ chế, chính sách cũng như ý thức, trách nhiệm của một số cá nhân, đơn vị chưa tốt dẫn đến tình hình nợ đọng thuế.

Tại cuộc họp này, Chi cục Thuế đã tham mưu đề xuất với UBND thành phố các biện pháp đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng, trong đó tăng cường sự hoạt động của Ban chỉ đạo thu nợ của Chi cục Thuế; phân công cụ thể cho từng cán bộ tiến hành rà soát phân loại nợ đọng để tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo luật định; phối hợp Công an và ngành liên quan giải quyết và xử lý kịp thời đối với các đơn vị có hành vi chiếm đoạt tiền thuế, gian lận, trốn thuế; phối hợp chặt chẽ giữa ngành thuế với quản lý thị trường, công an, tư pháp, UBND xã phường, Đài truyền thanh- truyền hình trong việc thanh tra, kiểm tra thuế và cưỡng chế nợ thuế...

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Vĩnh Cảnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã thống nhất cao với các đề xuất mà Chi cục Thuế và các ngành đề ra, đồng thời cũng lưu ý một số nội dung, đó là: Cùng với các biện pháp thu hồi nợ đọng, ngành thuế cần tập trung khai thác tốt nguồn thu, quan tâm chỉ đạo, bồi dưỡng các Đội thuế xã phường; triển khai các biện pháp mạnh để thu hồi nợ đọng nhưng phải hợp lý, hợp tình; đề nghị Ban Dự án thành phố xem xét, nếu đơn vị nào trúng thầu xây dựng nhưng còn nợ tiền thuế nhà nước thì loại ra, dành công trình đó cho các đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối vơi nhà nước; Chi cục Thuế phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất cho nhân dân... bởi đây cũng là một trong những biện pháp đẩy mạnh tăng nguồn thu cho ngân sách.

Xuân Hậu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.