Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục hạn chế thanh toán bằng tiền mặt

16:04, 24/09/2012

NHNN Việt Nam cho biết, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán năm 2001 là 23,4% đã giảm xuống còn 14,2% vào năm 2010.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Nghị định 161/2006/NĐ-CP ngày 28-12-2006 của Chính phủ về thanh toán bằng tiền mặt đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế. Để hạn chế tình trạng thanh toán dùng tiền mặt, NHNN đang phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định về thanh toán bằng tiền mặt thay thế Nghị định 161. Nghị định này sẽ quy định về nguyên tắc quản lý các giao dịch thanh toán giá trị lớn bằng tiền mặt trong nền kinh tế; các biện pháp quản lý giao dịch bằng tiền mặt như quy định hạn mức giao dịch bằng tiền mặt, phí giao dịch tiền mặt, vai trò thanh tra, giám sát, quy định chế tài xử lý kết hợp biện pháp hành chính và kinh tế xử lý các vi phạm trong thanh toán bằng tiền mặt, trách nhiệm và sự phối hợp của các bộ, ngành, đơn vị  có liên quan trong việc quản lý giao dịch bằng tiền mặt trong nền kinh tế.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Xây dựng đề xuất cần có biện pháp quản lý các giao dịch thanh toán có giá trị lớn trong các giao dịch mua bán quyền sử dụng đất, nhà ở; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề xuất cần có cơ chế thanh toán giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Lê Ngọc


Ý kiến bạn đọc