Multimedia Đọc Báo in

6 tháng cuối năm: Giá các mặt hàng thiết yếu ổn định hoặc tăng nhẹ

14:59, 09/07/2010

Theo đánh giá mới nhất của Tổ điều hành thị trường trong nước, diễn biến giá nhiều mặt hàng trong tháng 7 và những tháng còn lại của năm 2010 sẽ chủ yếu là ổn định hoặc tăng nhẹ. Một số hàng hóa luôn bám sát giá thế giới như xăng dầu, khí đốt… có khả năng tăng, nhưng độ khác biệt có thể không quá lớn.
Nhận định nói trên của Tổ điều hành dựa trên cơ sở phân tích biến động giá cả thế giới của một số tổ chức quốc tế uy tín. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số giá bình quân một số loại hàng hóa, nguyên liệu thiết yếu trong 5 tháng đầu năm nay tuy có tăng so với cùng thời kỳ năm 2009, nhưng chưa bằng con số tương ứng của năm 2008. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, chỉ số giá hàng hóa thế giới diễn biến theo hướng trồi sụt trong 5 tháng đầu năm nay. Nhưng trong tháng 5, chỉ số này giảm một mạch 7,51%, là mức biến động cao nhất kể từ đầu năm. Trong khi ở trong nước, chỉ số giá USD giảm liên tiếp 3 tháng qua, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng bắt đầu điều chỉnh thấp dần, sản xuất sẽ tiếp tục tăng tốc trong những tháng cuối năm, nhiều chính sách bình ổn thị trường đã được triển khai sớm… Đó là những nhân tố góp phần kiềm chế giá cả hàng hóa thời gian tới.
Tổ điều hành dự báo diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới: với nhóm mặt hàng lương thực, do nguồn cung trong nước dồi dào, nhu cầu xuất khẩu chưa cao trong khi lượng gạo tại kho chờ xuất khẩu của các doanh nghiệp còn khá nhiều nên giá lúa gạo trong nước sẽ tiếp tục ở mức thấp; với nhóm hàng thực phẩm, thịt lợn tăng nhẹ, những thực phẩm thay thế như thịt bò, cá, hải sản…có mức tăng cao hơn; giá sữa thế giới tiếp tục biến động nhẹ nên giá sữa nhập khẩu bán lẻ vẫn đứng ở mức cao; giá bán thép xây dựng tiếp tục giảm; sản xuất và tiêu thụ xi măng sẽ giảm nhẹ, giá bán xi măng tiếp tục ổn định; giá dầu thế giới có thể tăng nhẹ do nguồn cung giảm và nhu cầu tiêu thụ cao, giá xăng dầu trong nước sẽ điều chỉnh theo giá thế giới; giá gas 6 tháng cuối năm có xu hướng gia tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng theo mùa vụ và nguồn cung hạn hẹp, nhưng trước mắt, giá gas trong nước tháng 7 tiếp tục giảm nhẹ theo diễn biến giá thế giới; thị trường thuốc chữa bệnh nhìn chung tiếp tục ổn định, giá thuốc ít biến động, nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu phòng chữa bệnh…

 

H.H (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc