Người tiêu dùng cảnh giác với chiêu trò quảng cáo theo kiểu mập mờ
Cách đây không lâu, trên nhiều tuyến đường chính của TP. Buôn Ma Thuột treo đầy pa-nô, áp phích quảng cáo của một cửa hàng điện tử với mức ưu đãi hấp dẫn “khách hàng có cơ hội mua chảo chống dính giá chỉ 9.000 đồng”. Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng sẽ mua được hàng với mức giá thấp, nhưng thực chất, khách hàng sẽ phải mua hàng với hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên thì mới được mua chảo chống dính với mức giá đã nêu. Cùng mục tiêu gây sự chú ý với khách hàng, một siêu thị cũng đăng nhiều thông tin giảm giá “cực sốc” nhân dịp này nọ, và khi đến mua sắm, khách hàng sẽ có cơ hội được tặng xe hàng miễn phí, thế nhưng, lại không nói rõ rằng ưu đãi trên chỉ áp dụng vào giờ vàng nhất định và chỉ dành cho một khách hàng duy nhất trong ngày. Tình trạng nhiều chương trình khuyến mại kiểu mập mờ này thời gian qua diễn ra khá phổ biến. Một chị bạn tôi không khỏi ấm ức kể lại, có lần, một siêu thị mà chị là khách hàng thường xuyên gửi tin nhắn giới thiệu nhiều mặt hàng có mức giá giảm sâu và tặng kèm sản phẩm khi mua sắm tại siêu thị, tuy nhiên không thông báo rõ đối tượng khách hàng nào mới nhận được ưu đãi trên, chỉ đến khi đến mua hàng và thanh toán tiền thì chị mới biết mức giá trên chỉ áp dụng cho đối tượng khách hàng VIP của siêu thị!
Chờ đợi dịp khuyến mại, giảm giá để mua được hàng với mức giá ưu đãi nhưng điều khách hàng sợ nhất vẫn là kiểu “khuyến mãi khủng, giá cực sốc” kèm theo cụm từ “số lượng có hạn”. Bởi lẽ, đã từng có một trung tâm thương mại niêm yết các sản phẩm khuyến mãi với giá thấp, nhiều người háo hức đến thật sớm để mua nhưng lại vô cùng bức xúc vì khi tới tận nơi được nhân viên thông báo đã hết hàng từ rất sớm. Trên thực tế, số lượng hàng khuyến mại bao nhiêu thì là một con số ẩn mà người tiêu dùng rất khó để biết được. Thêm vào đó, có một “chiêu” gây hiểu lầm thường thấy tại nhiều cửa hàng, siêu thị là hàng hóa được giảm giá và không giảm giá lại được trưng bày lẫn lộn, phổ biến nhất là mặt hàng quần áo, tỷ lệ giảm giá thì được đề bảng thật to, nhưng mã sản phẩm giảm lại ghi với diện tích rất khiêm tốn. Chưa hết, những mã hàng giảm giá với tỷ lệ “khủng” như đã quảng cáo (lên đến 30%, 49%) chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số sản phẩm được bày bán trên cùng một kệ hàng.
Quảng cáo là một hình thức giúp doanh nghiệp gia tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm của mình và bán được hàng, nhất là quảng cáo các chương trình khuyến mại, giảm giá. Tuy nhiên, đáp lại mong mỏi của người tiêu dùng, doanh nghiệp phải bảo đảm quảng cáo trung thực, chính xác, rõ ràng, tránh kiểu mập mờ, để “câu khách” mới giữ được uy tín với khách hàng…
Trâm Anh
Ý kiến bạn đọc