Multimedia Đọc Báo in

Phát triển du lịch: Chú trọng liên kết vùng miền

08:57, 06/09/2011

Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2011, ngành du lịch (DL) tỉnh đã phát động chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các loại hình DL mới. Để đạt mục tiêu này, không thể thiếu yếu tố liên kết DL các vùng miền.

Ông Lê Hoàng Cơ, chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh khẳng định: Bản thân DL mang tính liên ngành liên vùng và có tính xã hội hóa cao, không địa phương nào có thể tự mình đứng ra làm DL một cách trọn vẹn, mà phải có sự liên kết hợp tác để phát triển. Cầu nối cho sự liên kết đó chính là cơ quan xúc tiến DL và Hiệp hội DL các địa phương. Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại – đầu tư – du lịch (TM-ĐT-DL) tỉnh phối hợp Hiệp hội đã tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch (DNDL) Dak Lak đi tìm hiểu thị trường kết hợp quảng bá DL Dak Lak tại 2  khu vực DL trọng điểm là miền Trung và miền Tây Nam Bộ. Theo ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến TM-ĐT-DL tỉnh, xây dựng sản phẩm DL mới phải làm sao tạo ra sự khác biệt giữa các vùng miền mới có sức thu hút du khách. Phát triển sản phẩm DL 2 vùng này có đặc thù khác hẳn nhau: khu vực Dak Lak dựa trên cơ sở núi non hùng vĩ, rừng già thác nước và những điều kiện sinh thái tự nhiên; khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dựa trên cơ sở sông nước, cây trái; khu vực miền Trung có thế mạnh về biển... Chính sự khác biệt này là điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tour DL và hợp tác phát triển. Qua chuyến đi làm việc trực tiếp, đoàn DN DL Dak Lak giới thiệu được các sản phẩm DL của mình với các tỉnh bạn, các công ty DL, lữ hành cũng có cơ hội cam kết bắt tay nhau để bán tour, nối  tour, kết nối DL giữa các vùng miền. Đại diện Ban phát triển sản phẩm của Hiệp hội DL TP. Hồ Chí Minh nêu lên những kinh nghiệm phát triển sản phẩm DL của TP, đồng thời gợi mở cho DL Dak Lak nên chú trọng xây dựng sản phẩm đặc thù như DL voi, DL cà phê, DL mạo hiểm với ghềnh thác, rừng nguyên sinh…Trong việc nối tour, bán tuor, phải tận dụng tuyến bay đi Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại để phối hợp với các DN chuyển khách đến Buôn Ma Thuột  theo phương  thức đưa đón tận sân bay.

Du khách tham gia tour du lịch cà phê tại Làng cà phê Trung Nguyên.
Du khách tham gia tour du lịch cà phê tại Làng cà phê Trung Nguyên.
DL Dak Lak cũng đã và đang tìm cơ hội phát triển từ thị trường DL miền Trung. Dù hằng năm đón khá đông du khách quốc tế, trong đó không ít du khách có nhu cầu đến thăm thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, nhưng do thiếu thông tin nên DN Đà Nẵng còn ngại ngần không dám xây dựng tour lên Dak Lak. Trong buổi gặp gỡ với DN Dak Lak, đại diện gần 100 DN lữ hành Đà Nẵng có cơ hội tiếp cận DL Dak Lak ở nhiều góc độ, từ xem phim ảnh kèm lời thuyết minh đến hỏi - đáp trực tiếp. Qua đó, nhiều DN lữ hành Đà Nẵng mới  có sự nhìn nhận đầy đủ, xác thực về DL Dak Lak như một xứ sở bình yên, tươi đẹp, mến khách, giao thông đôi bên lại khá thuận lợi cả đường hàng không lẫn đường bộ nên đã sẵn sàng thỏa thuận hợp tác. Một số DN đã ký kết việc nối tour DL và tiến hành thực hiện ngay sau đó. Bà Võ Thị Xuân Lan - Giám đốc Công ty Lữ hành Vạn Phát cho biết: ngay sau đợt khảo sát thị trường DL khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ, công ty đã xây dựng được tour DL kết nối với 2 khu vực này. Tour DL cà phê do Công ty phối hợp xây dựng với các nội dung: tham quan, tìm hiểu các công đoạn sản xuất, chế biến cà phê sạch thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách. Tính đến nay, Công ty đã thực hiện hơn 10 chuyến nối tour cho gần 200 du khách quốc tế với DN lữ hành Đà Nẵng. Tương tự, các DN lữ hành như Công ty DL Ban Mê, Đam San, Lữ  hành Quốc tế Cao Nguyên, Daklaktourist cũng đã đón hàng trăm lượt du khách qua hình thức nối tour với DN TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III, một số DN đã có chương trình cụ thể cho các hãng lữ hành TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để họ chủ động thiết kế tour đưa khách lên…

Việc liên kết còn được ngành DL Dak Lak thực hiện qua nhiều hoạt động thiết thực: phối hợp với ngành DL TP. Hồ Chí Minh giới thiệu thông tin điểm đến và sản phẩm DL mới của Dak Lak trên Tạp Chí Du lịch TPHCM và trên trang Web tcdulichtphcm.vn; đào tạo kỹ năng buồng, bàn…cho cơ sở lưu trú;  hỗ trợ DN tham gia các sự kiện DL vùng, miền như Ngày hội DL thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội ẩm thực Ba miền Bắc - Trung - Nam tại tỉnh Phú Yên… Nhìn chung, ngành DL các tỉnh trong khu vực đều thống nhất sự hợp tác phát triển DL trên cơ sở những thế mạnh và tính đặc thù của mỗi địa phương, nhất là trong lĩnh vực phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch Dak Lak, để sự phối hợp đạt hiệu quả cao, rất cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc xây dựng và thực hiện đồng bộ nội dung, phương thức hoạt động, đơn cử như: giá tour hợp lý, quảng bá trên phương tiện truyền thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cấp các cảnh quan thiên nhiên, tuyển chọn và lập danh sách những“địa chỉ tin cậy” về khách sạn, nhà hàng, khu DL của tỉnh…

Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc