Phát triển du lịch: Chú trọng liên kết vùng miền
Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2011, ngành du lịch (DL) tỉnh đã phát động chiến dịch nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các loại hình DL mới. Để đạt mục tiêu này, không thể thiếu yếu tố liên kết DL các vùng miền.
Ông Lê Hoàng Cơ, chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh khẳng định: Bản thân DL mang tính liên ngành liên vùng và có tính xã hội hóa cao, không địa phương nào có thể tự mình đứng ra làm DL một cách trọn vẹn, mà phải có sự liên kết hợp tác để phát triển. Cầu nối cho sự liên kết đó chính là cơ quan xúc tiến DL và Hiệp hội DL các địa phương. Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại – đầu tư – du lịch (TM-ĐT-DL) tỉnh phối hợp Hiệp hội đã tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch (DNDL) Dak Lak đi tìm hiểu thị trường kết hợp quảng bá DL Dak Lak tại 2 khu vực DL trọng điểm là miền Trung và miền Tây Nam Bộ. Theo ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến TM-ĐT-DL tỉnh, xây dựng sản phẩm DL mới phải làm sao tạo ra sự khác biệt giữa các vùng miền mới có sức thu hút du khách. Phát triển sản phẩm DL 2 vùng này có đặc thù khác hẳn nhau: khu vực Dak Lak dựa trên cơ sở núi non hùng vĩ, rừng già thác nước và những điều kiện sinh thái tự nhiên; khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dựa trên cơ sở sông nước, cây trái; khu vực miền Trung có thế mạnh về biển... Chính sự khác biệt này là điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tour DL và hợp tác phát triển. Qua chuyến đi làm việc trực tiếp, đoàn DN DL Dak Lak giới thiệu được các sản phẩm DL của mình với các tỉnh bạn, các công ty DL, lữ hành cũng có cơ hội cam kết bắt tay nhau để bán tour, nối tour, kết nối DL giữa các vùng miền. Đại diện Ban phát triển sản phẩm của Hiệp hội DL TP. Hồ Chí Minh nêu lên những kinh nghiệm phát triển sản phẩm DL của TP, đồng thời gợi mở cho DL Dak Lak nên chú trọng xây dựng sản phẩm đặc thù như DL voi, DL cà phê, DL mạo hiểm với ghềnh thác, rừng nguyên sinh…Trong việc nối tour, bán tuor, phải tận dụng tuyến bay đi Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại để phối hợp với các DN chuyển khách đến Buôn Ma Thuột theo phương thức đưa đón tận sân bay.
Du khách tham gia tour du lịch cà phê tại Làng cà phê Trung Nguyên. |
Việc liên kết còn được ngành DL Dak Lak thực hiện qua nhiều hoạt động thiết thực: phối hợp với ngành DL TP. Hồ Chí Minh giới thiệu thông tin điểm đến và sản phẩm DL mới của Dak Lak trên Tạp Chí Du lịch TPHCM và trên trang Web tcdulichtphcm.vn; đào tạo kỹ năng buồng, bàn…cho cơ sở lưu trú; hỗ trợ DN tham gia các sự kiện DL vùng, miền như Ngày hội DL thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội ẩm thực Ba miền Bắc - Trung - Nam tại tỉnh Phú Yên… Nhìn chung, ngành DL các tỉnh trong khu vực đều thống nhất sự hợp tác phát triển DL trên cơ sở những thế mạnh và tính đặc thù của mỗi địa phương, nhất là trong lĩnh vực phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Du lịch Dak Lak, để sự phối hợp đạt hiệu quả cao, rất cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng trong việc xây dựng và thực hiện đồng bộ nội dung, phương thức hoạt động, đơn cử như: giá tour hợp lý, quảng bá trên phương tiện truyền thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cấp các cảnh quan thiên nhiên, tuyển chọn và lập danh sách những“địa chỉ tin cậy” về khách sạn, nhà hàng, khu DL của tỉnh…
Ý kiến bạn đọc