Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng chưa được thông tin đầy đủ về chất lượng sữa

07:55, 30/06/2011
Hiện có nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, dẫn đến sản phẩm sữa không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đó là nhận định được đưa ra tại Hội thảo "Sữa với sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam" do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, giá sữa nước bán lẻ tại Việt Nam hiện cao hơn rất nhiều so với nhiều nước, khoảng 1,4 USD/lít (tương đương 29.000 đồng). Trong khi đó, giá sữa nước tại Trung Quốc chỉ ở mức 1,1 USD/lít, Ấn Độ 0,5 USD/lít. Ở các nước châu Âu, giá sữa nước cũng chỉ dao động ở mức 0,5 – 0,9 USD/lít.
 
a
Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm sữa tăng nhanh

Điều tra của các chuyên gia bò sữa Việt Nam cho thấy, lợi nhuận kinh doanh từ sữa, tùy từng chủng loại, có thể lên tới vài chục phần trăm. Thực tế hiện nay, nguồn cung sữa sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng nhu cầu. Nguồn cung trong nước vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu. Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước nhập khẩu sữa trên thế giới, tiêu dùng các sản phẩm sữa tăng nhanh trong thời gian gần đây. Dự báo trong các năm tiếp theo vẫn sẽ có mức tăng từ 2 - 2,5%/năm.

Việc kinh doanh sữa đang trở thành một ngành kinh doanh có khả năng đem lại lợi nhuận cao. Mặc dù thuế nhập khẩu sữa ở Việt Nam đang áp dụng chỉ từ 10-15% tùy từng mặt hàng, nhưng các hãng sữa nước ngoài luôn tìm đủ lý do để tăng giá. Theo dự báo của các chuyên gia, sữa sẽ vẫn là mặt hàng khan hiếm tại Việt Nam trong các năm tới. Nhu cầu sẽ tiếp tục tăng và vượt quá khả năng cung ứng trong nước, nên giá sữa sẽ tuân theo mức giá của các đối thủ cạnh tranh nhập khẩu.

Theo Cục ATVSTP (Bộ Y tế), nhiều người tiêu dùng vẫn thường nhầm lẫn giữa quảng cáo và thông tin. Nhà nước đã có nhiều cải tiến để quản lý mặt sữa bằng việc ban hành những bộ quy chuẩn chất lượng, nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn chưa triển khai thực hiện, cụ thể hóa các quy chuẩn này mà chỉ quảng cáo chung chung, gây “nhiễu” thông tin thị trường sữa.

Hiện nay, có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối mặt hàng sữa. Mặc dù yêu cầu về an toàn thực phẩm, cách thức sử dụng, bảo quản, vận chuyển đối với các sản phẩm sữa rất nghiêm ngặt, nhưng nhiều doanh nghiệp không đáp ứng đủ yêu cầu, thậm chí cố tình không thực hiện đúng và đầy đủ, dẫn đến chất lượng sữa cung cấp đến tay khách hàng không bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

H.H (Nguồn: CTO)

Ý kiến bạn đọc