Multimedia Đọc Báo in

Những nỗ lực ở một đơn vị mũi nhọn chiến đấu

07:05, 19/09/2010

Hiếp dâm, giết người, cướp xe thồ ở nơi đường rừng vắng vẻ, trong các lô cao su,  rẫy cà phê heo hút… Và rất nhiều vụ trọng án phức tạp khác xảy ra giữa đêm khuya, từ địa bàn đô thị đến những vùng sâu, vùng xa thưa thớt dân cư. Đó là những khó khăn đặc thù trên mặt trận phòng, chống tội phạm hình sự ở vùng cao nguyên mà lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45)- CA tỉnh phải thường xuyên đối mặt.  

Bộ Công an vẫn luôn xác định Dak Lak là một trong 14 địa bàn tỉnh, thành phố trọng điểm về tội phạm hình sự của cả nước. Bọn trộm, cướp và tội phạm hình sự nói chung thường triệt để lợi dụng những đặc thù về địa hình, thành phần dân cư sống ở các thôn, buôn mới, cũ đan xen, đa dạng, không ổn định để dễ bề ẩn náu và gây án. Những nguy cơ làm nảy sinh tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh luôn ở mức cao, diễn biến phức tạp hằng ngày. Thượng tá Trần Thanh Chương, Trưởng Phòng PC45-CA tỉnh cho biết: Ở tỉnh ta, các chủ thuê nhân công lao động ít khi kiểm tra giấy tờ tùy thân, trình báo số lao động với chính quyền địa phương nên rất khó kiểm soát. Công tác quản lý tạm trú tạm vắng ở cơ sở cũng chưa được quan tâm đúng mức, vì thế khi vụ việc xảy ra công tác xác minh đối tượng gặp rất nhiều khó khăn nên đối tượng có nhiều thời gian lẩn trốn. Số tội phạm hình sự hoạt động liên tuyến, liên tỉnh còn chưa được quản lý tốt; các đối tượng hình sự thường móc nối với người tại chỗ để được chỉ điểm thực hiện hành vi vi phạm.

CBCS Phòng PC45 dẫn giải đối tượng dùng súng bắn người, cướp tài sản tại 2 huyện Ea H'leo và Krông Buk.
CBCS Phòng PC45 dẫn giải đối tượng dùng súng bắn người, cướp tài sản tại 2 huyện Ea H'leo và Krông Buk.

Tuy có nhiều khó khăn như vậy nhưng trong 5 năm, từ 2005 đến 2009, với sự phối hợp, giúp đỡ của nhân dân và các ban CA xã, CA các huyện, thành phố, thị xã, Phòng PC45 – CA tỉnh đã bắt được 287 đối tượng có lệnh truy nã và thụ lý điều tra tổng số 944 vụ án với 1.762 bị can phạm tội hình sự. Trong đó, dưới sự chỉ đạo của cục C45 – Bộ CA, riêng cán bộ chiến sĩ của Phòng PC45 – CA Dak Lak đã chủ công xác lập, đấu tranh, khám phá 17 chuyên án, triệt phá 44 băng, ổ nhóm cờ bạc, mại dâm, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản với 273 đối tượng. Có thể nói rằng, để lập nên những chiến công, cán bộ, chiến sĩ của  Phòng PC45 – CA Dak Lak đã đổ rất nhiều mồ hôi, công sức. Trong đó, có những chuyên án phải kiên trì theo đuổi từ vài tháng đến hơn cả năm trời, từ những thông tin, dấu vết mờ nhạt ban đầu, để phân tích, sàng lọc, nhận định chính xác hướng điều tra, truy tìm theo dấu vết, manh mối của hung thủ. Như vào tháng 9-2005 tại địa bàn 2 huyện Ea H’leo và Krông Buk lên tiếp xảy ra những vụ cướp táo tợn, có vụ các đối tượng đã dùng súng ngắn bắn người để cướp tài sản. Xác định tính chất của các vụ án rất phức tạp, nghiêm trọng và đối tượng  gây án đặc biệt nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 đã nhanh chóng xác minh một số đối tượng nghi vấn, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã phải theo dõi đối tượng 24/24. Cuối cùng chân tướng băng tội phạm do Phạm Văn Thêu (SN 1960), ở thị trấn Ea Drăng (Ea H’leo) cầm đầu đã lộ diện và các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Từ tháng 5 đến đầu tháng 10-2009, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các huyện liên tiếp xảy ra các vụ trộm phá két sắt để lấy đi các tài sản có giá trị bên trong. Chỉ riêng trong tháng 10-2009, bọn chúng đã gây ra gần 10 vụ trộm két sắt tại TP. Buôn Ma Thuột... CA tỉnh đã quyết định xác lập chuyên án T1009 để đấu tranh với loại tội phạm này; trong đó, Phòng PC45 là chủ công, trực tiếp phối hợp với CA TP. Buôn Ma Thuột và các huyện, thị xã để đấu tranh phá án. Từ những tang vật thu được ở hiện trường các vụ án như búa tạ, xà beng, kìm bấm cũng như các dấu vân tay, mẫu máu và những thông tin quần chúng cung cấp, các trinh sát trong chuyên án bắt đầu khoanh vùng được những đối tượng tình nghi ban đầu. Sau đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 đã bắt tạm giam nhóm đối tượng do Trần Xuân Lập (SN 1986) trú phường An Bình (TX. Buôn Hồ) cầm đầu, nhóm này đã gây ra 20 vụ trộm cắp các loại trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột và các huyện, trong đó có 8 vụ trộm két sắt. Ban chuyên án cũng tiến hành bắt giữ nhiều đối tượng khác liên quan đến các vụ trộm két sắt…

Dẫu gặp rất nhiều gian nan, có những vụ án mờ mịt tưởng chừng như bế tắc, nhưng trong suốt 5 năm qua, với  năng lực, bản lĩnh của những người lính hình sự ở vị trí mũi nhọn chiến đấu phòng, chống tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC 45-CA tỉnh đã luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhất là trong điều tra khám phá trọng án hằng năm luôn đạt tỷ lệ trên 90%... Với những thành tích đã đạt được, Phòng  PC45-CA tỉnh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ  đơn vị xuất sắc của Bộ CA năm 2007, Bằng khen của Bộ CA, UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong đấu tranh, trấn áp tội phạm năm 2009.

 

Hiến Minh

 


Ý kiến bạn đọc